Business

กูรูกฎหมาย ยัน ‘บอร์ดการบินไทย’ ยังมีอำนาจเต็ม แม้ยื่นล้มละลายแล้ว

“วิชา มหาคุณ” เผยบอร์ดการบินไทย ยังบริหารจัดการได้เต็มที่ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู จึงจะหมดอำนาจ

นายวิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริตและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายล้มละลาย – การฟื้นฟูกิจการ กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้บอร์ดการบินไทยยังมีอำนาจบริหารจัดการองค์กรทุกประเด็น โดยขั้นตอนภายหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการได้แล้ว วันที่ 17 สิงหาคม 2563 ก็จะเริ่มการไต่สวน

การบินไทย291

ทั้งนี้ เมื่อศาลดำเนินการไต่สวนเสร็จก็จะมีคำสั่งว่าจะให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ ซึ่งเป็นไปได้ทั้ง 2 แนวทาง คือศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ฟื้นฟูกิจการก็ได้ รวมถึงจะมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟู ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยอาจมาจากบุคคลที่ลูกหนี้และเจ้าหนี้เสนอรายชื่อผู้เหมาะสมร่วมกัน

หลังจากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูแล้ว บอร์ดการบินไทยจึงจะหมดอำนาจในการบริหารจัดการองค์กร โดยอำนาจจะกลับมาอยู่ที่ผู้บริหารแผนฟื้นฟูทั้งหมด

วิชา มหาคุณ

นอกจากนี้ การบินไทยยังถึงกำหนดเวลาชำระหนี้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ทั้งหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่หลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับพิจารณาคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยแล้ว ทำให้การบินไทยได้สิทธิ์ในการพักการชําระหนี้ (automatic stay) ทันที ทำให้ต้องจับตามองว่า กลุ่มเจ้าหนี้จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร

Avatar photo