Politics

‘สนธิรัตน์’ ไม่สนไล่พ้นพปชร. – ส.ส.พรรคร่วมแหกคอก ดันตั้งกมธ.ตรวจสอบกู้เงิน

“สนธิรัตน์” ระบุไม่ถือ “สิระ” ไล่พ้นพรรคพลังประชารัฐ เร่งสร้างเอกภาพในวิปรัฐบาล หลังพบส.ส.พรรคร่วมแหกคอก ดันตั้งกมธ.ตรวจสอบกู้เงิน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่ให้ความหมายไม่ให้น้ำหนักที่จะตอบโต้ จริงๆ ควรพูดคุยกันภายใน ไม่ควรมาออกสื่อ ต้องช่วยกันระงับความเห็นต่าง ส่วนจะส่งผลกระทบต่อพรรคระยะยาวหรือไม่ คิดว่าเป็นธรรมชาติของการเมือง หากไม่มีการตอบโต้ทางสื่อ

ส่วนกรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขับไล่ นายสนธิรัตน์ ออกจากพรรค นายสนธิรัตน์ กล่าววว่า ไม่ถือสาเรื่องดังกล่าว อย่านำคำพูดบางคำมาเป็นประเด็น และว่า “คุณสิระก็คือ คุณสิระ”

สนธิรัตน์ 1

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ลงชื่อตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้งบตาม พ.ร.ก.กู้เงินว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องเร่งหารือและหาข้อยุติ แต่เวลานี้คงยังไม่ส่งผลต่อเอกภาพของวิปรัฐบาล

“ความเห็นการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญถือว่า เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ โดยต้องเร่งประเมินหาทางออกว่าทำอย่างไร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับวิปรัฐบาลและให้การทำงานของรัฐบาลราบรื่น” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้านนายเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาตรวจสอบติดตามการใช้จ่ายงบประมาณตามพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับ เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ว่า เป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการ  ในส่วนของรัฐบาลมีหน่วยงานตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท. )

วิษณุ21

“ป.ป.ท.เสนอมาตรการตรวจสอบมายังรัฐบาลก่อนที่สภาจะพิจารณา พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังทราบเรื่องนี้  ถือเป็นกลไกตรวจสอบในฝ่ายบริหาร โดยป.ป.ท.จะเป็นผู้ตรวจสอบเอง ด้วยการสร้างองคาพายพขึ้นมา ที่ผ่านมาป.ป.ท.เป็นผู้ตรวจสอบหลายกรณี อาทิ เงินทอนวัด ทุจริตเงินผู้ยากไร้  เรื่องนี้ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผมจะเป็นผู้เสนอ แต่ขณะนี้ยังต้องรอบรรจุเข้าวาระสู่ที่ประชุมครม.” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight