World News

‘นครนิวยอร์ก’ เตรียมผ่อนปรนระยะที่ 1 เปิดเมืองวันที่ 8 มิ.ย. นี้

“นิวยอร์ก” เตรียมผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 1 เริ่มเปิดเมือง 8 มิ.ย. นี้ ย้ำต้องผ่านตัวชี้วัด มีเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 เพียงพอ

นิวยอร์ก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เปิดเผยว่า นิวยอร์กซิตี ศูนย์กลางของการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐ มีกำหนดเข้าสู่การผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 1 เริ่มกระบวนการเปิดเมืองในวันที่ 8 มิถุนายน 2563

คัวโมกล่าวระหว่างแถลงข่าวประจำวันว่า “เรากำลังมุ่งสู่การเปิดเมืองในวันที่ 8 มิถุนายน” โดยคาดว่านิวยอร์กซิตีจะผ่านตัวชี้วัดทั้ง 7 ตามที่รัฐกำหนด สำหรับการเปิดเมืองแบบแบ่งระยะก่อนวันที่ 8 มิถุนายน

นิวยอร์ก ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 201,999 ราย และเป็นภูมิภาคเดียวในรัฐนิวยอร์กที่ยังคงอยู่ภายใต้คำสั่ง “หยุดนิ่ง” (PAUSE) จำเป็นต้องจัดสรรเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้เพียงพอก่อนเปิดเมืองอีกครั้ง

คัวโมคาดการณ์ว่า ชาวนิวยอร์กราว 400,000 คน จะสามารถกลับไปทำงานได้ในระยะที่ 1 สอดคล้องกับบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจอยู่ระหว่าง 200,000-400,000 คน

ธุรกิจก่อสร้าง การผลิต การค้าส่ง และบริการรับสินค้า โดยไม่ต้องลงจากรถบางประเภท จะสามารถเริ่มเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน เป็นต้นไป

นิวยอร์ก

คัวโมเสริมว่า ขณะนี้องค์การขนส่งมหานครนิวยอร์ก (MTA) เร่งดำเนินงานเพื่อจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน 5 ภูมิภาคทางตอนเหนือของรัฐ ซึ่งเข้าสู่ระยะที่ 1 ของการเปิดเมืองแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จะเปลี่ยนผ่านสู่ระยะที่ 2 โดยธุรกิจหลายประเภท อาทิ อสังหาริมทรัพย์ การจำหน่ายรถยนต์ และร้านทำผม ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการโดยจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้และกำหนดแนวทางเฉพาะ

คัวโมทิ้งท้ายว่ารัฐนิวยอร์กตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่ม 67 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันที่เพิ่มขึ้นต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาดในรัฐ และยังตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 1,551 ราย ทำให้ล่าสุดรัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 368,284 ราย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo