Politics

‘เราไม่ทิ้งกัน’ ยังจ่ายเงินนะ! ได้ข้อความแบบนี้ 1 มิ.ย.รับเลย 15,000 บาท

“เราไม่ทิ้งกัน” ยังจ่ายเงินนะ! ผู้ผ่านเกณฑ์ทบทวนสิทธิ์ได้ข้อความแบบนี้ “ท่านได้รับสิทธิ” วันที่ 1 มิ.ย. รอรับทบยอดเลย 15,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการในการจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยจะได้รับเงินสนับสนุนรายละ 5,000 บาทต่อเดือน ซึ่งประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ที่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เราไม่ทิ้งกัน

ล่าสุดกระทรวงการคลังได้อัปเดตข้อมูลมาตรการการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ณ วันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการมีความคืบหน้า 99.5% โดยมีผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งหมด 15.1 ล้านราย และไม่ได้รับสิทธิ์ 7.03 ล้านคน โดยมีผู้ที่ลงทะเบียนไม่ผ่าน 1.7 ล้านคน ที่คลังกำลังพิจารณาหามาตรการเยียวยาที่เหมาะสมต่อไป โดยล่าสุดได้มีการปิดการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ไปแล้ว แต่ยังเปิดเว็บไซต์ให้ตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกการลงทะเบียน, ยื่นทบทวนสิทธิ์, เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน และยื่นข้อมูลเพิ่มเติมได้ สำหรับผู้ที่ยังคงมีปัญหาในการลงทะเบียน และต้องการตรวจสอบสถานะ

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ ถาม-ตอบ ปัญหามาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท โพสต์อัปเดตความคืบหน้ามาตรการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทนี้ โดยระบุ ‘การเปลี่ยนสถานะท่านไดัรับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท และกระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินให้ท่านโดยเร็ว’ ดังนี้

เราไม่ทิ้งกัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ถาม-ตอบ ปัญหามาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาทสำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ที่สถานะเปลี่ยน วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 จะได้รับการโอนเงินวันที่ 1 มิถุนายน 2563 โดยจะทบให้เป็น 3 เดือน คือรอบของเดือนเมษายน พฤษภาคมและมิถุนายน รวม 15,000 บาท

สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ที่สถานะเปลี่ยน วันที่ 29-31 พฤษภาคม 2563 จะได้รับการโอนเงินภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2563 โดยรับ 15,000 บาทเช่นเดียวกัน

สำหรับวิธีตรวจสอบสถานะ ว่าได้รับเงินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท หรือไม่ เพียงทำตาม 3 ขั้นตอน ต่อไปนี้

1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่

2. เลือกเมนู “ตรวจสอบสถานะ” (แถบสีเทา) หรือ คลิกที่นี่

3. กรอกข้อมูลส่วนตัว

  • หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน
  • หมายเลขโทรศัพท์
  • วัน/เดือน/ปีเกิด

4. คลิกคำว่า “ตรวจสอบสถานะ”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า โครงการ เราไม่ทิ้งกัน มาตรการเยียวยา 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนให้กลุ่มอาชีพอิสระนั้น ล่าสุดมีการจ่ายเงินในเดือนที่ 2 แล้วในเดือนพฤษภาคมนี้ และจะปิดทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้แน่นอน ล่าสุดมีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินประมาณ 15.1 ล้านคน และยังเหลือทบทวนสิทธิ์อีก 1-2 หมื่นคน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในตามกำหนดวางไว้ โดยในเดือนมิถุนายนนี้จะเป็นการจ่ายเงินในเดือนที่ 3

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลประกาศขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ออกไป 1 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้ กระทรวงการคลังยังยืนยันจ่ายเงินให้กลุ่มอาชีพอิสระในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” จำนวน 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนมิถุนายนเท่านั้นและคงจะไม่ขยายออกไปอีก

อุตตม8889 2

ทั้งนี้ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ได้จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับสิทธิจำนวน 15 ล้านคน ใช้งบประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ประกอบด้วย เงินงบประมาณในปี 2563 จำนวน 7 หมื่นล้านบาท และเงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท อีกจำนวน 1.7 แสนล้านบาท

สำหรับการจัดตั้งทีม “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อติดตาม สำรวจ และรับทราบความเดือดร้อน ทั้งนี้หลังได้ข้อมูลแล้วเร่งเยียวยาฟื้นฟู คืนอาชีพ คืนรายได้ให้กับประชาชน ตลอดจนออกมาตรการเพิ่มเติมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างฐานรากทางเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่ง โดยเริ่มมีการดำเนินการผ่าน 3 สาขาของธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทยไปบ้างแล้ว ต่อไปขยายการรับเรื่องไปยังสาขาของแบงก์รัฐทุกแห่ง และจะมีการนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลผล ดูว่าประชาชนต้องการอะไร หากเรื่องใดเกี่ยวกับกระทรวงการคลังจะดำเนินการให้ทันที แต่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับกระทรวงอื่นกระทรวงการคลังประสานข้อมูลให้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

Avatar photo