Economics

เตรียมประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากมาเลเซีย

31706619 234121714009455 4573542310792396800 n
ภาพจากเฟซบุ๊ค สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า องค์การสุขภาพสัตว์โลกหรือ OIE รายงานการเกิดโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรง H5N1 ในฟาร์มสัตว์ปีก เมืองตัวราน รัฐซาบาห์ สหพันธรัฐมาเลเซีย จึงได้ออกประกาศกรมปศุสัตว์ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร ได้แก่ นก ไก่ เป็ด ห่าน น้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์ ไข่สำหรับทำพันธุ์ รวมถึงซากสัตว์ปีกดังกล่าวที่มีแหล่งกำเนิดจากมาเลเซีย ขณะนี้กำลังเสนอเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็วที่สุด

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โรคไข้หวัดนกสามารถแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง โดยสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะโรค รวมทั้งซากสัตว์ที่ป่วยตายจากประเทศที่ระบาดเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ปีกและสุขภาพของคนไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ออกประกาศกรมปศุสัตว์อีกฉบับหนึ่งชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งสุกรมีชีวิตและซากสุกรทุกชนิด เนื่องจากขณะนี้เกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในฟาร์มเลี้ยงที่มณฑลเหลียวหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน หากนำสุกรหรือซากสุกรจากพื้นที่ระบาดเข้ามาอาจเกิดการระบาดในประเทศไทยได้ โดยประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK