World News

‘เอ็กซอน’ ยันไม่ตามรอย ‘เชฟรอน’ จ่อเลิกจ้างกว่า 6,000 คน เซ่นพิษโควิด-19

เชฟรอน คอร์ป” ยืนยันเตรียมลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 10-15% เพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมการผลิตที่คาดการณ์ไว้  ด้าน “เอ็กซอน โมบิล คอร์ป” ยืนยัน ไร้แผนเดินตามรอย แม้จะต้องลดค่าใช้จ่ายมากถึง 15% ก็ตาม

chevv

โฆษกเชฟรอน บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ ยืนยันรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนการปลดพนักงานของบริษัท โดยนับถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีที่แล้ว เชฟรอนมีพนักงานอยู่ทั้งหมดราว 48,200 คน แต่รอยเตอร์ ระบุไว้ล่าสุดว่ามีอยู่ราว 45,000 คน ซึ่งการเลิกจ้างราว 10-15% จะคิดเป็นพนักงานประมาณ 4,500-6,750 คน

หากเชฟรอนเดินหน้าตามแผนการดังกล่าวจริง จะเป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่สุดในกลุ่มบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลก นับตั้งแต่ที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมา

เมื่อเร็วๆ นี้ นายฟิแอร์ เบรเบอร์ ซีเอฟโอเชฟรอน ระบุว่า การเลิกจ้างจะเกิดขึ้นทั่วทั้งบริษัท แต่จะเน้นหนักในส่วนของฝ่ายธุรการ และงานสนับสนุน รวมถึง คนงานภาคสนามด้วย เพราะบริษัทมีระดับการผลิตที่ลดลง ซึ่งจนถึงขณะนี้ เชฟรอนประกาศเลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 300 คน ในเพนซิลเวเนีย และอีกจำนวนหนึ่งในธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติที่ออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน นายดาร์เรน วูดส์ ซีเอฟโอเอ็กซอน บริษัทน้ำมันแถวหน้าของสหรัฐอีกรายหนึ่ง ออกมายืนยันว่า บริษัทไม่มีแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานเหมือนกับเชฟรอน แม้ว่าจะตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายลงมา 15% ก็ตาม

นายวูดส์ บอกด้วยว่า การปลดพนักงานในอุตสาหกรรมพลังงานนั้น แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกคือ การรับมือกับสถานการณ์ในระยะสั้น แบบที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้ ที่ความต้องการน้ำมันลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย ทำให้ไม่มีงานให้ทำมากนัก และไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานจำนวนเท่าเดิมในการทำงาน

อย่างไรก็ดี นายวูดส์ชี้ว่า กรณีนี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับบริษัทด้านการบริการ และผู้รับเหมา ซึ่งในระยะสั้น เอ็กซอนจะรับมือกับภาวะคนล้านงาน ด้วยการเลิกจ้างบริษัทบริการ และผู้รับเหมา

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ การเลิกจ้างที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้าง ซึ่งเป็นแผนธุรกิจระยะกลางถึงระยะยาว ซึ่งเอ็กซอน กำลังดำเนินความพยายามในส่วนนี้ มองหาวิธีการต่างๆ ที่จะทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้น

Avatar photo