Politics

ปปช.ชี้แจง ‘ยืมใช้คงรูป’ เหตุ ‘บิ๊กป้อม’ ไม่ผิดยืมนาฬิกาเพื่อน

ป.ป.ช.ชี้แจงสาเหตุ “บิ๊กป้อม” ไร้ความผิด ฐานไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน กรณียืมนาฬิกาหรูของเพื่อนมาใส่ ระบุเป็นทรัพย์สินยืมใช้คงรูป แม้เป็นหนี้แต่ไม่ใช่หนี้ที่ต้องแสดง

ประวิตร วงศ์สุวรรณ 620x601 1

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์จดหมายจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีหนังสือตอบกลับไปถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ลงนามโดย นายสุกิจ บุญไชย ผู้ช่วยเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  โดยระบุว่า

จากกรณีที่นายเรืองไกร ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ขอให้พิจารณาชี้มูลความผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานไม่แจ้งหนี้สินในมูลค่านาฬกาหรูที่มาจากการยืมนั้น

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เป็นเจ้าของนาฬิกา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและได้ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืมใช้ในโอกาสต่างๆ และ พล.อ.ประวิตร ได้คืนนาฬิหาให้นายปัฐวาท เมื่อใช้สอยเสร็จแล้ว

100056783 3407168279295526 6005775795040026624 n

การยืมดังกล่าว เป็นการยืมใช้คงรูป และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้ แต่มิใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน เพราะตามคำอธิบายการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินท้ายแบบบัญชีรายการหนี้สิน ล้วนหมายถึงหนี้สินที่เป็นเงินตราเท่านั้น มิใช่เป็นการยืมใช้สอยได้เปล่า และมีการคืนทรัพย์สินให้แก่ผู้ให้ยืม

ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาดังกล่าว เป็นหนี้สินในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

Avatar photo