World News

‘ทำเนียบขาว’ ล็อกดาวน์ ประท้วง ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ลามถึงเมืองหลวง

สหรัฐ สั่งปิดพื้นที่ห้ามเข้าออก “ทำเนียบขาว” ก่อนได้รับอนุญาต  หลังเหตุประท้วงกรณีชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” เสียชีวิต ขณะถูกตำรวจจับกุมในเมืองมินนิแอโพลิส บานปลาย ลามถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

CnyztpE007008 20200530 PEPFN0A001 scaled 1

คลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์เผยภาพกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนรวมตัวกันที่สวนสาธารณะลาฟาแยต ด้านนอกทำเนียบขาว พร้อมชูข้อความ “ไม่มีความยุติธรรม ไม่มีวันสงบสุข”  ระหว่างการประท้วง ซึ่งแผ่ขยายวงกว้างไปทั่วสหรัฐ และก้าวเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่าหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฉีดพ่นสเปรย์บนผนังอาคารฟรีดแมนส์ แบงก์ บิวดิง และมีผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งเข้าปะทะกับกองกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าประตูห้องแถลงข่าวประจำทำเนียบขาวถูกปิดล็อก ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขา ไม่อนุญาตให้ผู้ใดเดินทางออกจากทำเนียบขาว และทวีตว่า “หน่วยอารักขา กำลังทำงานร่วมกับหน่วยบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ”

ทั้งนี้ จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลังเดเร็ก ชอวิน ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของฟลอยด์ โดยที่เขาพยายามบอกว่า เขาหายใจไม่ออก  และเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.)  ชอวินถูกจับกุมในข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนา

ทางด้าน เจคอบ เฟรย์  นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา บังคับใช้คำสั่งเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนตั้งแต่เมื่อวานนี้ เนื่องจากเกิดเหตุประท้วงที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วันแล้ว

สื่อท้องถิ่นเสริมว่าเหตุประท้วงที่มีต้นตอจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ยังคงปะทุคุกรุ่นในเมืองมินนิแอโพลิส รวมถึงหลายเมืองอื่นๆ โดยคาดว่ากระแสเรียกร้องความยุติธรรมนี้จะคืบคลานไปทั่วสหรัฐ ตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo