Economics

พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกไทยโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17

สุรีย์พร สหวัฒน์
ภาพจาก สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า มีมูลค่า 20,423 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ขณะที่ยอดส่งออก 7 เดือนแรกของปีนี้เติบโต 10.57 %

ทั้งนี้ เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และไทย สามารถปรับตัวกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดอื่นๆได้ดี รวมทั้งการส่งออกไปยังตลาดหลักที่ขยายตัวได้ 5.4% ทั้งในญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป แต่ตลาดสหรัฐ ลดลง 1.9% ครั้งแรกในรอบ 21 เดือน แต่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรทั้งกุ้ง และอาหารทะเล ที่ผลผลิตของไทยน้อยลง รวมทั้งการส่งออกโทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ส่งออกลดลง ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไปจนถึงสินค้าที่มีมาตรการกีดกัน เช่น แผงโซล่าเซล ลดลงถึง 72% เครื่องซักผ้า ลดลง 21.9% และเหล็ก ลดลง 4.6% แต่ถือว่าไม่กระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยมากนัก

นอกจากนี้ รวมไปถึงการส่งออกสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมของไทย ทั้งน้ำตาลทราย ส่งออกได้เพิ่มขึ้นถึง 41% รวมไปถึงไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ขยายตัว 14.1% และสินค้าอุตสาหกรรม ที่ยังขยายตัวได้ 7.7% ส่งผลให้ในระยะ 7 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าส่งออกรวม 146,235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 10.57% สูงสุดในรอบ 7 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังคงประเมินแนวโน้มการส่งออกของไทยในปีนี้ จะเติบโตได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจโลก แม้จะเจอความผันผวนจากปัจจัยในระยะสั้นอยู่บ้าง เช่น อัตราแลกเปลี่ยน และปัญหาจากสงครามการค้า แต่จากการผลักดันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ จะช่วยบรรเทาผลกระทบต่างๆ ลงได้ นอกจากนี้ สถานการณ์ค่าเงินบาท ที่เริ่มอ่อนค่าลง ถือเป็นโอกาสดีต่อผู้ส่งออก ที่จะทำให้รายได้ในรูปของเงินบาทสูงขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนให้การส่งออกของไทยในปีนี้ ให้ขยายตัวได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 8% แต่จะมีการทบทวนอีกครั้งในการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกในเดือนตุลาคมนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK