General

‘รังสิมันต์’ จ่อสอบถึง ‘ผบ.ทบ.’ กรณีทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหาร

“รังสิมันต์” เดินหน้าสอบ “ทจริตเบี้ยเลี้ยง” กรมสรรพาวุธทหารบก ระบุ ต้องดูว่าบุคคลที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดอย่าง ผบ.ทบ. ต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการเหล่านี้มากน้อยเท่าใด

รังสิมันต์ โรม251262

วันนี้ (30 พ.ค.) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีทุจริตเบี้ยเลี้ยง ในกรมสรรพาวุธทหารบก ที่  “หมู่อาร์ม” ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม เสมียนงบประมาณฯ โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ออกมาร้องเรียนว่า ถูกผู้บังคับบัญชาข่มขู่จากการออกมาเปิดโปงปัญหาทุจริตดังกล่าว

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ได้ตั้งคณะทำงานคู่ขนานกับกระบวนการตรวจสอบที่ทางกองทัพมี โดยจะเรียกเอกสาร และผลการตรวจสอบภายในของกองทัพมาดูว่า ได้มาตรฐาน เป็นอิสระ มีการคุ้มครองหมู่อาร์มในฐานะผู้ร้องเรียนหรือไม่

“กระบวนการแบบนี้ทาง กมธ. มีอำนาจทำได้ ถ้าได้ผลอย่างไรจะทำเป็นรายงานเสนอ กมธ. ต่อไป หากพบเจอปัญหา รายงานเหล่านี้จะเป็นฐานนำไปปรับปรุงแก้ไขปฏิรูปกลไกการตรวจสอบภายในของกองทัพ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำรอยกรณีกราดยิงโคราช ที่ส่วนหนึ่งเกิดจากความอึดอัดของพลทหารคนหนึ่งไม่มีช่องในการร้องเรียนรายงาน เวลาที่เขาโดนผู้บังคับบัญชากดดันมากๆ มันก็มีโอกาสที่จะเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นได้”

ส่วนกรณีที่จะมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่นั้น รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า น่าจะต้องเรียกเพิ่ม โดยในวันพฤหัสบดีนี้ (4 มิ.ย.) ทางกมธ.จะหารือถึงเอกสารต่างๆ ที่ผู้ชี้แจงเคยเอามา  โดยจะนำเอกสารเหล่านี้ มาตั้งต้นก่อนว่ามีรายละเอียดอย่างไร

ถ้าสรุปตรงนี้เสร็จแล้ว คณะทำงานก็ต้องเข้าไปดูว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องมีใครบ้าง และบุคคลที่ต้องรับผิดชอบสูงสุดอย่าง ผบ.ทบ. ต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการเหล่านี้มากน้อยเท่าไร

Avatar photo