Business

สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย 84 แห่ง จ่อยื่นคำร้องศาลขอรับชำระหนี้


สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย 84 แห่ง รวมตัวเจ้าหนี้สถาบันการเงิน มูลหนี้กว่า 6 หมื่นล้าน เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ขอชำระหนี้ ก่อนศาลนัดไตร่สวนเจ้าหนี้รอบแรก 17 ส.ค.นี้

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) เปิดเผยว่าขณะนี้สหกรณ์เจ้าหนี้บริษัทการบินไทยจำนวน 84 แห่ง กำลังหารือกับบริษัททนายความ ที่ทำคดีให้กับสถาบันบริษัทการเงินต่างๆ ที่ลงทุนหุ้นกู้การบินไทยซึ่ง มีมูลหนี้รวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อรวมตัวกันเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอรับชำระหนี้ โดยจะยื่นวันที่ 14 สิงหาคมนี้ ก่อนล่วงหน้า 3 วัน

โดยวันที่ 17 สิงหาคม 2563 ศาลจะนัดไต่สวนก่อนที่การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู รวมทั้งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ จะจัดประชุมกับ 84 สหกรณ์ วันที่ 4 มิถุนายนนี้ จะมีอธิบดีกรมบังคับคดี มารวมด้วยอธิบายเรื่องล้มละลาย และซักซ้อมความเข้าใจการเตรียมยื่นคำร้องขอชำระหนี้

ทั้งนี้วันที่ 2 มิถุนายนนี้ คณะทำงานของ 84 สหกรณ์ ร่วมกับสันนิบาตสหกรณ์ฯ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสอ.) สหกรณ์ออมทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่ลงทุนหุ้นกู้การบินไทยเกินกว่า 1,000 ล้านบาท สถาบันการเงิน จะรวมตัวกันเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ การต่อรองจะมีน้ำหนักมากขึ้น ขณะนี้บางคนไปวิจารณ์เร็วไป ทำให้สถานการณ์ยังไม่นิ่งไปกระทบค่าหุ้นลดลงได้

ปรเมศ

“ตอนนี้กำลังรวบรวมเอกสารคำร้อง 84 สหกรณ์ สถาบันการเงินลงหุ้นกู้ไว้ รวม 6 หมื่นล้านบาท ยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ให้ทันภายในกำหนด เพราะศาลรับคำร้องทุกอย่างและจะหยุดหมด ภายในวันที่ 17 สิงหาคมนี้  ศาลไต่สวนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู จึงขอร้องอย่าวิจารณ์อะไรก็ส่งผลค่าหุ้นจะลดลง อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ก่อน ทั้งที่ยังไม่เห็นแผนฟื้นฟูทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่แค่กระดาษหน้าเดียว เอกสารมีเป็นเล่ม การปรับลดกิจการ ปรับโครงสร้างจะมีความชัดเจนมากขึ้น”นายปรเมศวร์ กล่าว

ขณะนี้สมาชิกสหกรณ์เริ่มเข้าใจ เริ่มไม่ถอนเงินจากสหกรณ์ ทำให้สหกรณ์บริหารได้ตามปกติ ส่วนผลประกอบการ ของสหกรณ์ปีนี้ไม่กระทบ มีการปันผลไปแล้ว 5% ในปีนี้ยังปกติ เมื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟู ปีหน้าเป็นอย่างไร อาจมีกระทบ มากน้อยแค่ไหน ยังไม่มีใครตอบได้

ทั้งนี้ ขั้นตอนของเจ้าหนี้ยื่นศาลก่อนไต่สวนว่า มีเจ้าหนี้กี่ราย  การบินไทยเองยังมีรายได้ พอพ้นสถานการณ์โรคโควิด-19 สามารถกลับมาทำธุรกิจได้ เพียงแต่เจ้าหนี้ ทวงหนี้ไม่ได้เท่านั้น เมื่อการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู ของศาล เจ้าหนี้เข้าระบบ ปีหน้าจะดีขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight