General

‘ผบ.ทบ.’ สั่งตั้งกก.สอบ ‘ทุจริตเบี้ยงเลี้ยงสรรพาวุธ’ ลั่นไม่เอาไว้คนทำผิด

ผบ.ทบ. สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีทหารร้องเรียนถูกขู่เอาชีวิต เหตุออกมาเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธ ขณะตัวคนร้องจ่อถูกศาลทหารออกหมายจับ ฐานหนีราชการ ไม่ได้มาทำงานเกิน 15 วัน

app 1

แหล่งข่าวในกองทัพบก เปิดเผยวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า  พล.อ.อภิรัชต์ คมสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน กรณี “หมู่อาร์ม” ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการ และงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ร้องเรียนว่า ถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต เพราะออกมาเปิดเผยปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยง ภายในกรมสรรพาวุธทหารบก

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นมานี้ มีนายทหารระดับพล.อ. ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งพล.อ.อภิรัชต์ ได้ระบุไว้ว่า “กำลังพลคนไหน ทุจริต ประพฤติมิชอบ ทำผิดวินัยทหาร ไม่เลี้ยงไว้”  ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาตรวจสอบเรียบร้อยแล้วใน 2 เรื่อง

  • เรื่องการทุจริตเบี้ยเลี้ยง ภายในกรมสรรพาวุธทหารบก

การตรวจสอบพบว่าข้อร้องเรียนมีมูล จึงได้ทำเรื่องเสนอให้ พล.อ.อภิรัชต์ ลงนาม  ก่อนที่จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อในเร็ววันนี้

  • เรื่องการข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต

การตรวจสอบพบว่า ไม่มีมูลแต่อย่างใด

แหล่งข่าวยังบอกว่า กรณีของหมู่อาร์มนั้น พบว่า ได้กระทำผิดวินัยทหารร้ายแรง คือ หนีทหาร ทำให้ทางต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ซึ่งตามระเบียบนั้น หากขาดราชการเกิน 15 วัน ในวันที่ 16 จะถือว่าหนีทหาร และจนถึงขณะนี้ หมู่อาร์มไม่ได้กลับไปปฏิบัติงานที่หน่วยต้นสังกัดเกิน 16 วันแล้ว

เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ ต้นสังกัดจะส่งเรื่องให้ศาลทหารพิจารณาออกหมายจับ ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร ฐานหนีราชการในเวลาปกติ หากเกิน 15 วัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ควบคู่ไปกับ การดำเนินการความผิดทางวินัยร้ายแรง ตั้งกรรมการสอบ ดำเนินการ ปลด ถอดยศ และประกาศในราชกิจจาต่อไป

Avatar photo