COVID-19

สหรัฐงัดไม้ตาย ส่ง ‘ซูเปอร์คอมพิวเตอร์’ สู้โควิด-19

รัฐบาลสหรัฐ ร่วมมือยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีภาคเอกชน  นำ “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ออกมาใช้เป็นเครื่องมือ หาทางต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

nasa

คณะทำงาน ภายใต้การของสำนักงานนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำทำเนียบขาว จับมือกับบริษัทไอบีเอ็ม , ฮิวเลตต์ แพคการ์ด, อเมซอน, ไมโครซอฟท์  และมหาวิทยาลัยหลายแห่งในอเมริกา ร่วมกันใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขององค์การนาซา ที่ศูนย์วิจัยของนาซา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย  เพื่อวิเคราะห์ และตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ

การศึกษาดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ที่ไวรัสจู่โจมเซลล์ในร่างกายมนุษย์ ปัจจัยความเสี่ยงด้านพันธุกรรม การตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ ไปจนถึงการพัฒนาคิดค้นยารักษา

ปกติแล้วซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขององค์การนาซา จะนำมาใช้กับโครงการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโลกและอวกาศเป็นหลัก เช่น การค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ การศึกษาพฤติกรรมของหลุมดำ หรือการออกแบบยานอวกาศ

แต่นาซาสามารถนำมาใช้ในกรณีอื่นๆ หากเป็นเหตุการณ์สำคัญจำเป็นระดับประเทศ และเหมาะสำหรับการวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งตอนนี้ไม่มีประเด็นใดที่จำเป็นเร่งด่วนได้เท่ากับการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาและทั่วโลก

ที่มา : VOA

Avatar photo