Business

โรงหนังขานรับ ‘คลายล็อก’ปรับสู่ ‘New Normal’ พร้อมเปิด 1 มิ.ย.นี้

หลังจาก ศบค.ออกมาไฟเขียวมาตรการผ่อนปรนระยะ 3 โรงภาพยนตร์เป็นหนึ่งในสถานบริการที่ได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้อีกครั้ง ส่งผลให้ 2 ผู้ประกอบการอย่าง เมเจอร์ และ เอสเอฟ ออกมาขานรับมาตรการและประกาศความพร้อมเปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

สิ่งสำคัญของการกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง จึงอยู่ที่การวางมาตรการความปลอดภัย ตามที่ ศบค. เน้นย้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าที่จะเข้ามาชมภาพยนตร์ รวมทั้งรองรับวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมเจอร์ 1

นายอภิชาติ คงชัย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจโรงภาพยนตร์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เมเจอร์ฯ พร้อมเปิดให้บริการด้วยการคุมเข้มมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขั้นสูงสุด แม้จะปิดบริการโรงภาพยนตร์มาร่วม 2 เดือน

ทั้งนี้ ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้วางมาตรฐานการทำความสะอาดในทุกจุดของพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมกลับมาเปิดให้บริการกับมาตรการ New Normal ขั้นสูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่ภายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งในทุกวัน จะมีการเข้าตรวจภายในโรงภาพยนตร์ทุกโรง ตั้งแต่เปิดประตูโรงภาพยนตร์ ทำความสะอาดภายในโรงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เปิดพัดลม เปิดเครื่องระบบปรับอากาศวันละ 2 ครั้ง เพื่อระบายอากาศภายในโรง ลดความอับชื้นไม่ให้เกิดกลิ่นอับและเชื้อรา

สำหรับการเตรียมพร้อมกลับมาเปิดบริการ 1 มิถุนายนนี้ จะเน้นมาตรการ Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม และการส่งเสริมการชำระเงินด้วยระบบ Cashless หรือ E-Payment เพื่อสร้างความมั่นใจการเข้าใช้บริการตามแผนป้องกันโควิด-19 ด้วย 5 มาตรการหลัก คือ

เมเจอร์2

1. Screening การตรวจคัดกรองลูกค้าทุกคนด้วยการวัดอุณหภูมิ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ก่อนเข้าใช้บริการ

2. Social Distancing การเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่การเข้าแถวรอคิวทุกจุดที่เข้าใช้บริการ

ในระยะห่าง 1 เมตร มีฉากกั้นระหว่างพนักงานและลูกค้าทุกจุดเคาน์เตอร์บริการ ที่สำคัญภายในโรงภาพยนตร์มีการเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง ทุก 2 ที่นั่ง ในแถวเดียวกัน และแถวเว้นแถว โดยจัดนั่งระหว่างแถวแบบสลับฟันปลา พร้อมเพิ่มมาตรการพิเศษด้วยฉากกั้นระหว่างที่นั่งภายในโรงภาพยนตร์ทุก 4 ที่นั่ง

3. Cleaning การทำความสะอาดทุกจุดพื้นที่และภายในโรงภาพยนตร์ก่อนเข้าฉายแต่ละเรื่องทุกรอบ

4. Cashless เลี่ยงการแพร่เชื้อด้วยการลดสัมผัสด้วยการใช้จ่ายโดยไม่ใช้เงินสด ทั้งการซื้อตั๋วหนัง ป๊อปคอร์นและน้ำ

เมเจอร์1

5. Tracking การติดตามและตรวจสอบได้ทุกโรงจะมีการเช็คอิน-เช็คเอาท์เพื่อสะดวกในการติดตามกรณีพบผู้ป่วย

ด้าน โรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ ก็เตรียมกลับมาเริ่มเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป เช่นกัน หลังภาครัฐประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 มั่นใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยังแข็งแกร่ง พร้อมรับ “New Normal” กับมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด

นายสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาระหว่างปิดให้บริการชั่วคราว เอส เอฟ ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในโรงภาพยนตร์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งบริเวณที่นั่งและระบบปรับอากาศภายในโรงภายนตร์

K.Suwat CEO
สุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์

แผนกซ่อมบำรุงของโรงภาพยนตร์ทุกสาขาได้ดำเนินการล้างฟิลเตอร์เครื่องปรับอากาศ (AHU) ทำความสะอาดห้องควบคุมระบบปรับอากาศให้สะอาดและแห้ง เปิดพัดลมระบายอากาศ เพื่อให้อากาศมีการหมุนเวียนและระบายความอับชื้น

การกลับมาเปิดให้บริการครั้งนี้ โรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ (New Normal) สำหรับการชมภาพยนตร์ ตามมาตรการ “ดูแลด้วยใจ” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมภาพยนตร์มีความสะดวกสบาย มั่นใจ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วย 4 มาตรการ ดังนี้

1. การดูแลความสะอาดและความปลอดภัย บริเวณโรงภาพยนตร์ เช่น ผู้ใช้บริการทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา มีการลงทะเบียนเมื่อใช้บริการผ่านระบบไทยชนะ หรือลงชื่อและข้อมูลติดต่อทุกครั้ง กำหนดจุดยืนรอคิว และจุดนั่งรอชมภาพยนตร์ เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ให้บริการทุกจุดอย่างทั่วถึง พนักงานทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 30 นาที

SF Cinema 01

2. การจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ ป๊อบคอร์น และเครื่องดื่ม ด้วยการส่งเสริมการซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านทางเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน เพื่อลดการสัมผัส จัดวางเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ (Kiosk) บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์ จะเปิดให้บริการตู้เว้นตู้ เพื่อเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคคล และรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต บัตร SF+ และ E-Payment เพื่อลดการสัมผัส กรณีชำระเงินด้วยเงินสดจะต้องใช้ถาดรับและทอนเงิน

3. การดูแลความสะอาดและความปลอดภัย ภายในโรงภาพยนตร์ มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการก่อนเข้าชมภาพยนตร์ ต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส การกำหนดทางเข้าออกที่ชัดเจน และให้ทยอยเข้าโรงภาพยนตร์ เพื่อรักษาระยะห่างที่เหมาะสม และกำหนดระยะห่างของการนั่งชมภาพยนตร์ โดยมีการเว้นที่นั่ง และมีแผงกั้นระหว่างที่นั่งชมภาพยนตร์ เป็นต้น

SF Cinema 04

4. การดูแลพนักงาน โดยพนักงานทุกคน ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา สำหรับพนักงานที่ต้องใกล้ชิดลูกค้า จะสวมใส่ Face Shield และถุงมือ พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานก่อนเริ่มงานทุกวัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จะต้องหยุดปฏิบัติงานและพบแพทย์ทันที

Avatar photo