Business

‘แอตต้า’ ชงนายกฯ ไฟเขียว ‘ต่างชาติเที่ยวไทย’ หนุนครึ่งปีหลังฟื้น

สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ส่งหนังสือถึงนายกฯ ขอเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศที่ปลอดโรคเข้าไทย หวังฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า แอตต้าเตรียมส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อขอให้พิจารณาเปิดประเทศภายในเดือน ก.ค.นี้

นักท่องเที่ยว1

ทั้งนี้ จะเสนอให้เริ่มจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ปลอดโรคโควิด-19 หรือสามารถบริหารจัดการควบคุมโรคนี้ได้ดี หลังจากพบว่าล่าสุด มีหลายประเทศที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์จำนวนหลายวันในช่วงวันที่ 26 เม.ย.-25 พ.ค.ที่ผ่านมา เช่น จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน, เวียดนาม, นิวซีแลนด์, ลาว, กัมพูชา, เมียนมา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ชีวิตและความปลอดภัยของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญมากอันดับ 1 จึงต้องให้ความสำคัญกับมาตรฐานใหม่ด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด เช่น การจำกัดการเดินทาง โดยให้เดินทางเฉพาะทางอากาศก่อนในช่วงแรก  พร้อมขอไม่ให้มีการกักกันตัวเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

วิชิต ประกอบโกศล
วิชิต ประกอบโกศล

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าผ่านการตรวจหาเชื้อโควิดแล้วไม่พบเชื้อ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีการนำเข้าโรคโควิด-19 เข้ามาในไทย ถือเป็นรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) ที่นักท่องเที่ยวยอมรับได้

“หากสามารถเริ่มเปิดประเทศได้ในเดือนกรกฏาคม จะเป็นโอกาสของประเทศไทย เพราะเป็นช่วงที่ทั่วโลกยังไม่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ประเทศไทยพร้อม หากรอนานกว่านี้จะช้าไป ประกอบกับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวไทยก็จะอยู่กันไม่ไหวแล้ว”นายวิชิต กล่าว

เที่ยววัด
Asian woman tourists are taking photos With a smartphone at the Wat Arun temple on vacation Bangkok Thailand.

ขณะเดียวกัน หากสามารถเปิดประเทศตั้งแต่เดือนกรกฏาคม เป็นต้นไป คาดในช่วงแรกน่าจะทยอยเดินทางมาเดือนละหลักแสนคนต่อเดือน จากปกติมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยเดือนละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน อีกทั้งภาคเอกชนจะได้มีเวลาเตรียมตัวทำการตลาดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น การวางแผนจัดโรดโชว์เจาะนักท่องเที่ยวจีนในเดือน สิงหาคม-กันยายนนี้ เพื่อกรุ๊ปทัวร์จีนกลับมาเที่ยวไทยได้ในเดือนตุลาคม เป็นต้น

Avatar photo