World News

ประท้วง ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ลาม จุดไฟเผาโรงพัก มินนิโซตา ประกาศภาวะฉุกเฉิน (คลิป)

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาของสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมสั่งการให้กองกำลังพิทักษ์ชาติมินนิโซตา ออกปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังเหตุประท้วงกรณี “จอร์จ ฟลอยด์” ลุกลามหนัก ถึงขั้นเผาโรงพัก

miini

การประท้วงเหตุ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัว ทวีความรุนแรงในช่วงข้ามคืนวันพุธ (27 พ.ค.) เกิดเหตุไฟไหม้และฉกชิงทรัพย์ในร้านค้าหลายแห่งของมินนิแอโพลิส ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐมินนิโซตา

จอร์จ ฟลอยด์ วัย 40 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้หัวเข่ากดลำคอของเขาแนบกับพื้นถนน ฟลอยด์คร่ำครวญหลายต่อหลายครั้งว่า “ผมหายใจไม่ออก” และ “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออก” ก่อนจะเสียชีวิต

ด้านสำนักตำรวจท้องถิ่นออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ และปลดพวกเขาออกจากตำแหน่ง

นายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่นายเจค็อบ เฟรย์ นายกเทศมนตรีเมืองมินนิแอโพลิส ขอความช่วยเหลือเมื่อการจลาจลช่วงข้ามคืนวันพุธ (27 พ.ค.) สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างและเกิดเหตุฉกชิงทรัพย์อย่างอุกอาจ

“การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ควรนำไปสู่ความยุติธรรมและการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ ไม่ใช่สร้างความเสียหายและการสูญเสียชีวิตประชาชนเพิ่มขึ้น นี่เป็นเวลาของการรื้อสร้าง เราต้องรื้อสร้างเมือง กระบวนการยุติธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชนที่พวกเขามีหน้าที่ปกป้องดูแล” นายวอลซ์ ระบุ

ขณะที่ สตาร์ ทริบูน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานว่าเสนาธิการผู้ช่วยฝ่ายบริหารของกองกำลังพิทักษ์ชาติจะทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการรับมือและฟื้นฟูเมืองจากภาวะฉุกเฉินครั้งนี้

XxjinmC007021 20200528 CBMFN0A002
จอร์จ ฟลอยด์

นอกจากนั้นกองลาดตระเวนมินนิโซตา จะจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 200 นาย เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานประเภทอื่น เพื่อเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ควบคุมสถานการณ์

รายงานข่าวระบุว่า การประท้วงเริ่มขึ้นอย่างสันติในคืนวันพุธ (27 พ.ค.) ก่อนจะเริ่มมีการยิงปืนและวางเพลิง ซึ่งทำให้ไฟลุกไหม้อาคารราว 30 หลัง รวมถึง สถานีตำรวจ  และสร้างความเสียหายให้อาคารอื่นอีกจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่เมืองมินนิแอโพลิสระบุว่ามีการก่อตั้งศูนย์บัญชาการ ซึ่งจะทำให้หลายหน่วยงานสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงหารือกับพื้นที่อื่นที่อาจให้ความช่วยเหลือ เพื่อเตรียมรับมือการประท้วงในวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.)

การเสียชีวิตของฟลอยด์จุดกระแสประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทั่วสหรัฐ โดยเกิดการประท้วงในหลายเมืองหลายเมื่อคืนวันพุธ (27 พ.ค.) อาทิ ลอสแอนเจลิส และเมมฟิส

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo