Business

ฟื้นฟู ‘การบินไทย’ สะเทือนรายได้สนามบิน ‘ทอท.’ กุมขมับ! สั่งเช็คผลกระทบ

ฟื้นฟู “การบินไทย” สะเทือนรายได้ธุรกิจสนามบิน “บอร์ด ทอท.” กุมขมับ! สั่งเช็คผลกระทบ 3 ด้าน ลุยตัดงบลงทุน 2 ปีซ้อน เซ่นพิษโควิด-19

S 8798483

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารสนามบินหลัก 6 แห่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) สั่งการให้ ทอท. ไปศึกษาผลกระทบด้านรายได้ จากกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่ค้า เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลายฯ เนื่องจากเมื่อศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของการบินไทยแล้ว ก็ส่งผลให้การบินไทยเข้าสู่สภาวะการพักชำระหนี้โดยอัตโนมัติ (Automatic Standstill)

ทั้งนี้ ทอท. ต้องพิจารณาผลกระทบจากการบินไทยใน 3 ประเด็นคือ

1.ฐานะทางการเงินระหว่าง ทอท. และ การบินไทย ซึ่งมีสถานะเป็นลูกหนี้กับเจ้าหนี้

2. บริการขั้นพื้นฐานและความต่อเนื่องในการประกอบธุรกิจของ ทอท. จะมีปัญหาหรือไม่ และควรดำเนินการอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น

3. จะต้องทบทวนการบริหารจัดการสนามบินใหม่หรือไม่ เช่น ตารางบิน พื้นที่เคาน์เตอร์เช็คอิน เนื่องจากการบินไทยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ ทอท.

S 8798485

หั่นงบลงทุน 2 ปีซ้อน

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า บอร์ดยังสั่งการให้ ทอท. กลับไปทบทวนงบประมาณดำเนินการและงบลงทุนในปีงบประมาณ 2564 ระหว่างเดือนตุลาคม 2563-กันยายน 2564 และปีงบประมาณ 2565 ระหว่างเดือนตุลาคม 2564-กันยายน 2565

เนื่องจากคาดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินในระยะยาวถึงปี 2565 ทอท. จึงต้องตัดงบลงทุนที่ไม่จำเป็น แต่คาดว่าจะไม่กระทบการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่มีความจำเป็น

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยมีสัญญาเช่าพื้นที่กับ ทอท. ใน 2 ส่วนหลัก คือ ศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินในสนามบินดอนเมือง ระยะเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2552-2555 ซึ่งปัจจุบันสัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ยังมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องอัตราค่าเช่าที่และการบินไทยยังไม่ได้ย้ายออก และส่วนที่ 2 คือสัญญาเช่าพื้นที่ระยะยาวในสนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ทอท. จะต้องสรุปผลกระทบจากกรณีที่การบินไทยเข้าสู่กระบวกการฟื้นฟูกิจการทั้งหมด เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในเดือนหน้า

Avatar photo