Politics

จับตา! ‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะประชุมศบค.ชุดใหญ่ จ่อผ่อนปรนหลายกิจการ

จับตา! “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะประชุมศบค.ชุดใหญ่ จ่อผ่อนปรนเฟส 3 หลายกิจการ พร้อมเคาะลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00 น. – 03.00 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภา ความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส โควิด-19 กล่าวว่า แนวโน้มของการลดเวลาเคอร์ฟิวออกไป 1 ชั่วโมง น่าจะเป็นช่วง 23.00 น. – 03.00 น. ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ประเมินจากความจำเป็นของประชาชนในการประกอบกิจการ ซึ่งก็ต้องติดตามที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เห็นชอบวันนี้ ส่วนการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการใดบ้างในระยะ 3 เลขา สมช. ขอให้รอติดตามผลการประชุม ศบค.

ประยุทธ์25

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนจะพยายามทยอยเปิดกิจกรรมกิจการให้สามารถประกอบอาชีพได้ แต่ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายวันเพราะกิจกรรมกิจการในระยะหลังจากนี้มีความเสี่ยงในระดับสีเหลืองและสีแดง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจการและกิจกรรมที่คาดว่าจะได้รับการผ่อนคลาย ในระยะที่ 3 อาทิ ห้างสรรพสินค้า ซึ่งอาจขยายผ่อนคลายโรงภาพยนตร์ นวดแผนโบราณ ที่ต้องมีการปรับรูปแบบการให้บริการ ผ่อนคลายการเดินทางไปต่างจังหวัดของประชาชน ขณะที่โรงเรียนกวดวิชา สวนน้ำ สวนสนุก อาจยังต้องให้มีการรอและพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะ ยังเป็นกลุ่มกิจกรรมกิจการที่มีความเสี่ยงอยู่ นอกจากนี้ยังจะปรับเวลาปิดห้างสรรพสินค้าเป็น 21.00 น. ให้ร้านค้าต่างๆ ภายในห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดบริการได้เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจะเสนอให้ ศบค.พิจารณาการอนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารภายในร้านด้วยกัน สำหรับคนที่มาเป็นกลุ่มประมาณ 4-6 คนได้

Avatar photo