Business

สรรพสามิตใจแข็ง ไม่หั่นภาษีรถป้ายแดง ชี้แทรกแซงทุบมูลค่าตลาดร่วง

สรรพสามิต ยันไม่ลดภาษีรถใหม่ เหตุเอื้อรถหรูมากกว่ารถทั่วไป ด้านสมาคมอุตฯ ยานยนต์ หันหาแนวทางอื่นฟื้นตลาดแทน คาดปีนี้ภาพรวมตลาดหดวูบ 50% จากเป้า 1 ล้านคัน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน ลิสซิ่ง ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามข้อเสนอของภาคเอกชน

auto

ทั้งนี้ การตัดสินใจไม่ลดภาษีดังกล่าว เนื่องจากการลดภาษีสรรพสามิตไม่ได้มีผลบวกต่อกำลังซื้อ อาจจะมีแต่ผลลบ เพราะช่วยให้คนซื้อรถในราคาถูกลงไม่มาก เช่น รถกระบะรุ่นมาตรฐาน ลดราคาแค่ 2,000 บาท หรือ รถซิตี้ คาร์ ก็ช่วยลดภาษีไปได้แค่ 30,000 บาทต่อคัน

ในทางกลับกัน กลุ่มที่จะได้ประโยชน์จะเป็นรถที่มีราคาสูง ซึ่งกรมไม่ต้องการลดภาษีให้ จึงไม่เหมาะสมที่จะใช้กลไกภาษีเข้าไปแทรกแซงทั้งตลาด ซึ่งจะทำให้มูลค่ารถยนต์โดยรวมทั้งตลาดลดลงไปด้วย

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยอมรับข้อเสนอของกรมสรรพสามิต โดยหากไม่ได้มาตรการภาษีสรรพสามิต ก็จะไปพิจารณาแนวทางอื่น เช่น จัดโปรโมชั่น ลดแลก แจก แถม หรือ ขอให้ลิสซิ่ง ลดเงินดาวน์รถใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น

นายพชร อนันต์ศิลป์

ขณะเดียวกัน จะขอเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ในข้อเสนออื่น ๆ เช่น นำรถเก่ามาแลกรถใหม่ หรือ เลื่อนระยะเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 ออกไปก่อน

“สาเหตุที่ต้องการให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เนื่องจากต้องการรักษาซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไว้ ซึ่งมีแรงงานอยู่กว่า 7 แสนคน เนื่องจากช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 ยอดขายรถยนต์หายไปกว่า 50-60% และคาดว่าทั้งปี 2563 ยอดขายรถยนต์จะอยู่ที่ 50% ของเป้าหมาย 1 ล้านคัน”นายศุภรัตน์ กล่าว

Avatar photo