Economics

‘สนธิรัตน์’ ยอมรับไฟฟ้าล้นจริง เหตุสะสมจากเศรษฐกิจตก เล็งเลื่อนซื้อไฟฟ้าเอกชน เข้าระบบ

“สนธิรัตน์” ยอมรับไฟฟ้าล้นจริง เหตุสะสมจากภาวะเศรษฐกิจ เล็งเจรจาเลื่อนซื้อไฟฟ้าจากเอกชน เข้าระบบ ระบุต้องมองยาว เหตุไทยกำลังเป็น “ผู้ค้าพลังงานไฟฟ้าอาเซียน” และกรณียานยนต์ไฟฟ้าบูม  ทำการใช้ไฟฟ้าพุ่ง พร้อมชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดิน

S 13877253 1

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ให้ตรวจสอบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ปล่อยให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้น จนส่งผลต่อค่าไฟฟ้าสูงนั้น ยอมรับว่าไฟฟ้าเกินความต้องการจริง เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตามเราก็เพิ่งมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นไฟฟ้าล้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สะสมมา เพื่อหาหาทางเร่งแก้ไขอยู่ ขณะเดียวกันก็ต้องมองระยะยาวด้วย ว่าเรามีแผนจะเป็น ผู้ค้าไฟฟ้าของอาเซียน (Trader of Asean) และบนฐานของการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

” เราบอกไฟฟ้าล้นๆ แต่หากสปีดอัพรถ EV ได้ดี ก็จะทำให้การใช้ไฟฟ้าพีคได้ ก็เหมือนไก่กับไข่ ซึ่งหาก 3 ปีนี้การใช้รถ EV ขยาย สถานการณ์อาจกลับกัน กลายเป็น disrupt การใช้พลังงานไฟฟ้า เผลอๆที่ว่าล้นๆ จะไม่พอ และโรงไฟฟ้ากว่าจะสร้างได้หลายปี 8-10 ปี  “

สำหรับแนวทางแก้ไขนั้น เราก็ทำหลายเรื่อง อาทิ อะไรที่อยู่นอกแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ก็จะไม่เอาเข้ามา ต้องควบคุมให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ การปรับแผน PDP 2018 ที่ผ่านมา ก็เป็นการปรับเพื่อนำพลังงานทดแทนเข้ามา รวมถึงโรงไฟฟ้าชุมชนด้วย เพื่อให้สัดส่วนพลังงานทดแทนของประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยเป็น Green Energy

ขณะเดียวกันก็พยายามชะลอเรื่องกำลังผลิตเพิ่ม เช่น การปรับเลื่อนโรงไฟฟ้าเอกชนที่จะเข้าระบบ ทั้งนี้กระทรวงพลังงานก็พร้อมชี้แจงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน

Avatar photo