Sme

บสย. อนุมัติสินเชื่อแล้ว 1 แสนล้าน กำเงินอีก 4 หมื่นล.ช่วยเอสเอ็มอี

บสย. ทุบสถิติอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อ เร็วสุด มากสุด 5 เดือน 1 แสนล้านบาท หนุนเอสเอ็มอี เติมทุน เสริมสภาพคล่อง ฝ่าวิกฤติโควิด-19 เผยยังมีวงเงินพร้อมช่วยอีก 40,000 ล้านบาท 

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า ใน 5 เดือนแรกของปีนี้ บสย. ได้อนุมัติค้ำประกันสินเชื่อแล้ว 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อที่ทำลายสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง บสย. ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างรุนแรง

S 47792189

ทั้งนี้รัฐบาลและกระทรวงการคลัง ยังได้สนับสนุนให้ บสย. มีการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบการเข้าถึงสินเชื่อของเอสเอ็มอี โดยมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 เห็นชอบอนุมัติวงเงินในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. SMEs สร้างไทย จำนวน 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บสย. ยังได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ บสย. เมื่อวันที่ 25พฤษภาคม 2563 ให้ปรับโครงการค้ำประกันสินเชื่อรายสถาบัน ทำให้ บสย. มีวงเงินค้ำประกันสินเชื่ออีกจำนวน 40,000 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อมากที่สุด เพื่อฝ่าวิกฤติโควิด-19

S 47792187

ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา บสย. ได้ปรับกระบวนการทำงานภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการในการอนุมัติหนังสือค้ำประกันสินเชื่อที่ปรับให้เร็วขึ้น จากเฉลี่ยวันละ 300 ฉบับ เป็นวันละ 1,400 ฉบับซึ่งได้รับความร่วมมือจากธนาคารพันธมิตรอย่างดีเยี่ยมเพื่อให้กระบวนการอนุมัติหนังสือค้ำประกันสินเชื่อ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการสินเชื่อของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่รอวงเงินเป็นจำนวนมาก

สำหรับปัจจัยความสำเร็จมาจากการสนับสนุนการทำงานด้านนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ 1.นโยบายรัฐบาลและมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต่อเนื่อง โดยใช้กลไกค้ำประกันสินเชื่อ บสย. 2.มาตรการรัฐบาลในการสนับสนุนงบประมาณที่ช่วยลดต้นทุนธุรกิจ โดยการจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อใน 2 ปีแรกแทนผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และการได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพันธมิตร เพื่อเร่งปล่อยสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจทุกกลุ่ม

Avatar photo