COVID-19

สธ.ย้ำ ผ่อนปรนระยะ 3 ต้องเปิดแบบ ‘วิถีใหม่’ เท่านั้น

สธ.ย้ำ ผ่อนปรนระยะ 3 ต้อง “วิถีใหม่” เท่านั้น โจทย์ใหญ่ ต้องเปิดกิจการ แบบ “ปลอดภัย” ในยุคโควิด-19 เผย 15 มิ.ย.ก็ต้องเข้าสู่การผ่อนปรนระยะ 4 

ANN 3933

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า กิจการที่จะได้รับการผ่อนปรนระยะ 3 มีโอกาสสูงที่จะเป็น ร้านนวดและสปา รวมถึงฟิตเนส อย่างที่มีคำถามเข้ามา อย่างไรก็ตามหลังจากผ่อนปรนระยะ 3 แล้วอีก 14 วัน หรือในวันที่ 15 มิถุนายน ก็ต้องเข้าสู่การผ่อนปรนระยะ 4  ที่จะมีกิจการต่างๆสามารถเปิดดำเนินการได้มากขึ้นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ก็ขอให้ติดตามมติของศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ในวันพรุ่งนี้ ( 28 พ.ค.)

“กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล เห็นด้วยกับการให้ทุกกิจการกลับมาสู่ปกติ แต่ต้องเป็นแบบ New Normal หรือต้องมีวิธีการเปิดทำการที่ปลอดภัยในยุคโควิด เช่น เปิดฟิตเนส ร้านนวดสปา หรือสนามมวย ต้องคิดว่าเปิดอย่างไรให้เป็น New Normal แม้แต่รพ.เองก็ต้อง New Normal ซึ่งเราก็กำลังปรับกันอยู่ โจทย์สำคัญ คือ ทำอย่างไรที่จะลดความแออัด ” 

สำหรับรายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 นพ.อนุพงศ์ ระบุว่า ตอนนี้เรามีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,065 ราย เป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ จำนวน 2,444 ราย คิดเป็น 79.74% ส่วนการติดเชื้อจากต่างประเทศ จำนวน 621 ราย คิดเป็น 20.26%

Map 011

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ระยะหลัง ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่เดินทางกลับเข้าประเทศ ที่ทยอยเดินทางมาด้วยเครื่องบินและด่านพรมแดน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อให้คนในประเทศ ทุกคนจึงต้องเข้าสู่ระบบกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 14 วัน ในสถานที่ที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่มีค่านายหน้าจากผู้ประกอบกิจการแต่อย่างใด

สำหรับผู้เข้ารับการกักตัวที่มีความประสงค์ จะเข้าพักในโรงแรมทางเลือก (Alternative State Quarantine) จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งทั้ง 2 ประเภท มีข้อกำหนดตามเงื่อนไข มีระบบการดูแลสุขภาพ ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ และต้องทำการตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งเช่นเดียวกัน หากพบว่าป่วยจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที

Avatar photo