Business

‘การบินไทย’ ยอมรับ! คืนค่าตั๋วเครื่องบินให้ลูกค้าไม่ได้ เหตุกำลังฟื้นฟูกิจการ

“การบินไทย” ยอมรับคืนเงิน “ค่าตั๋วเครื่องบิน” ให้ลูกค้าไม่ได้ชั่วคราว เหตุบริษัทเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูแล้ว พร้อมปัดตอบประเด็นยอดคืนตั๋วถึงระดับแสนล้าน

195103

จากกรณีที่ผู้โดยสารคนหนึ่งโพสต์ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้ทำเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินเส้นทางญี่ปุ่นประมาณ 35,000 บาท จากสายการบินไทย จนครบกำหนด 60 วัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ Call Center กลับปฏิเสธว่า บริษัทไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เนื่องจากสายการบินไม่มีรายได้และตอนนี้มีลูกค้าขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินรวมแล้วกว่าแสนล้านบาท ดังนั้นจึงไม่สามารถรับปากว่าจะคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้เมื่อใดนั้น

คืนเงินไม่ได้

วันนี้ (28 พ.ค.) ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงประเด็นดังกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทจำเป็นต้องหยุดทำการบินชั่วคราว และผู้โดยสารจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้  ทั้งนี้ บริษัทได้อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทาง โดยขยายอายุบัตรโดยสาร เปลี่ยนบัตรโดยสารให้เป็น Travel Voucher ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับราคาบัตรโดยสารเดิม การขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร (Refund) ภายใน 180 วัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

อย่างไรก็ตาม “ขณะนี้บริษัทได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลางแล้ว บริษัทจึงถูกบังคับด้วยข้อกฎหมายทำให้ยังไม่สามารถชำระคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้ในขณะนี้ บริษัทต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่ไม่อาจชำระเงินคืนให้ลูกค้ารายต่างๆ ได้ชั่วคราว

193053

อย่างไรก็ตามขอเรียนว่า การบินไทยมีความตั้งใจที่จะดูแลลูกค้าที่ขอคืนค่าตั๋วเครื่องบินอย่างดีที่สุดภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการอย่างแน่นอน โดยจะแจ้งถึงสิทธิของผู้โดยสาร และความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีฟื้นฟูกิจการทางช่องทางต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ของบริษัทร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย และขอให้ผู้โดยสารมั่นใจว่า บริษัทยังคงดูแลผู้โดยสารที่ถือตั๋วเครื่องบินของการบินไทย รวมถึงสมาชิกรายการสะสมไมล์ รอยัล ออร์คิด พลัส ทุกคน โดยเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถก้าวผ่านวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ และกลับมาเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านการบินที่แข็งแกร่ง

“บริษัทขอขอบพระคุณที่ลูกค้ามีความเข้าใจและให้การสนับสนุนกิจการของบริษัทมาโดยตลอด บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินการต่าง ๆ เพื่อก้าวผ่านอุปสรรคครั้งใหญ่ของบริษัทในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถกลับมาประกอบการอย่างแข็งแกร่งได้ต่อไป” ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร การบินไทย ชี้แจง

การบินไทย1

ปัดตอบเรื่องยอดคืนตั๋วแสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการชี้แจงครั้งนี้ ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กรไม่ได้ชี้แจงประเด็นยอดขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินที่มากถึงระดับแสนล้านบาท และไม่ได้ให้เหตุผลประกอบว่า ทำไมถึงไม่มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยระบุเพียงว่า ให้ยึดตามคำชี้แจงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากได้รับการตรวจสอบจากฝ่ายกฎหมายแล้ว

Avatar photo