Economics

ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ‘Blockchain’ ซื้อขายปาล์มครบวงจร ขึ้นรูป

ไม่เกิน 2 สัปดาห์ “Blockchain” ซื้อขายปาล์มครบวงจร ขึ้นรูป พลังงานชวนสมาคม B100 ดึงสมาชิกนำร่อง  ประกาศใครไม่ซื้อขายใน “Blockchain” ไม่รับซื้อ B 100 ! กำหนดเวลา 1 เดือน ประเมินผล ก่อนขยายผลต่อ

bitcoin 3369039 640

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความหายนะกับโลกใบนี้ และคร่าชีวิตมนุษย์นับแสนคน อีกมุมหนึ่งก็ส่งผลให้เกิดการปฏิวัติในหลายๆวงการ เกิด “New Normal” ผ่านการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน

ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ก็กำลังเข้าสู่ “New Normal” ด้วย โดยปฏิรูประบบปาล์มน้ำมันผ่านการนำ Blockchain มาใช้เป็นครั้งแรกกับสินค้าเกษตร  ระบบนี้พัฒนาร่วมกัน กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกว่าเป็นการนำดิจิทัลมาควบคุมการซื้อขายปาล์มทั้งวงจร ตั้งแต่ปาล์มสดที่อยู่ในมือเกษตรกร โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) และโรงผลิตไบโอดีเซล B100 ไปจนถึงผู้ค้าน้ำมัน

“โจทย์ใหญ่ คือ การแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มอย่างยั่งยืน และการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมัน CPO จากต่างประเทศ “

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บอกอย่างนั้น โดยตอนนี้เขา กำลังเร่งเครื่องใหญ่ เชิญสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทยมาหารือ ดึงโรงงานผลิตไบโอดีเซล หรือ B100 นำร่องเป็นต้นแบบ ก่อนขยายผลต่อไปทั้งระบบ เขา เล่าหลักการว่า ไม่มีการใช้กฎหมายบังคับ แต่เมื่อเป็นเรื่องที่ดี ก็จะรณรงค์ด้วยการให้มีการซื้อขาย B100 จากโรงงาน ที่เข้าระบบ Blockchain เท่านั้น หากโรงไหนไม่เข้าระบบก็จะไม่ซื้อ

oil palm 287902 640 1

สเต็ปแรกคือ ต้องมานั่งคิดว่าราคา CPO ที่แฟร์กับทุกคนต้องกำหนดอย่างไร โดยไม่ไปทำลายกลไกตลาด เคาะได้แล้วย้อนกลับไปที่ปาล์มทะลายควรเป็นเท่าไหร่ เช่น ราคา CPO ที่ 21 บาทต่อกก. ปาล์มทะลายก็ไม่ควรต่ำกว่า 3.5 บาทต่อกก. เป็นต้น

โดยสัปดาห์หน้าทั้งสัปดาห์ กรมธุรกิจพลังงานจะถกในรายละเอียดทางเทคนิค ในการนำ Blockchain มาใช้ให้เป็นรูปธรรม คาดว่าจะเริ่มนำร่องใช้ระบบภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นภายใน 1 เดือนหลังใช้ระบบ ก็จะรู้ปัญหาอุปสรรค ที่ต้องแก้ไข ก่อนขยายผลต่อไป

ขณะเดียวกันพรุ่งนี้ ( 29 พ.ค.) มีนัดคุยกับบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ด้วย เพื่อให้รับซื้อสต็อก B100 เพิ่ม และผู้ค้ารายอื่นๆก็พร้อมให้ความร่วมมือ เช่น บางจาก เอสโซ่ เป็นต้น ส่วนจะรับซื้อได้ร่วมเท่าไหร่ ขอหารือให้ได้ข้อสรุปก่อน

“มาตรการทั้งหมด จะช่วยดึงราคาปาล์มให้สูงขึ้นได้ แต่จริงๆก็เป็นเรื่องฤดูกาลด้วยพฤษภาคม ผลผลิตจะออกมามากเป็นปกติ ทำให้ราคาลดลง แต่ในเดือนมินายนก็จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องการทำให้ยั่งยืน ก็ต้องปฏิรูปใหญ่ ซึ่ง Blockchain จะทำให้ภาครัฐมีข้อมูลไหลเข้ามา จากเดิมเราไม่รู้ใครซื้อใครอย่างไร ทำให้เกิดปัญหาขึ้น  “

ขณะเดียวกันการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็กำลังเปิดรับซื้อ CPO อีก 37,000 ตัน ให้ครบตามกรอบที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และครม.กำหนด โดยให้ซื้อตามเงื่อนไขเดิมตามที่เคยซื้อล็อตก่อนหน้า ซึ่งจะมีงบกลางมาช่วยลดภาระให้กับกฟผ.  สำหรับราคาปาล์มทะลายวันนี้ ( 28 พ.ค.) อยู่ที่ 3.40-3.80 บาทต่อกก. 

Avatar photo