World News

พิษโควิด กระทบชิ่งคนรุ่นใหม่ ‘เรียนไม่จบ-ตกงาน’

องค์กรแรงงานสากล เผย โควิด-19 กระทบคนรุ่นใหม่ ไร้งานทำ มีแนวโย้มถูกเลิกจ้างก่อนกลุ่มอื่น ส่งผลอนาคตส่อขาดแรงงานคุณภาพ

องค์การแรงงานสากล (ไอแอลโอ) เปิดเผยรายงานผลกระทบของกลุ่ม ล็อกดาวน์ เจเนอเรชั่น หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตลาดแรงงานจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 15-24 ปี หรือที่เรียกว่า “ล็อกดาวน์ เจนเนอเรชั่น” คือกลุ่มที่ตกงานมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 เมื่อต้นเดือน มกราคมที่ผ่านมา

คนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มประชากรคนรุ่นใหม่ อายุ 18-29 ปี ถึง 1 ใน 6 สูญเสียโอกาสในการทำงาน จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งหนักที่สุดหากเทียบกับช่วงวัยอื่นๆ

ทั้งนี้สะท้อนได้จากตัวเลขในปัจจุบัน 13.6% ของประชากรรุ่นหนุ่มสาวทั่วโลก 267 ล้านคน ยังคงไม่มีงานทำหรือไม่ได้รับการฝึกฝนและการศึกษาภายในสิ้นปีนี้ และคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ยังถูกเลิกจ้างในอัตราที่รวดเร็วกว่าและมากกว่ากลุ่มอายุอื่น ๆ ในสังคม

ในส่วนของคนที่มีงานทำก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยพบว่า ชั่วโมงการทำงานลดลงไป 23% ในไตรมาสแรกของปี 2563 และเมื่อเทียบรายไตรมาสพบว่า ชั่วโมงการทำงานลดลง 4.8% เทียบจากชั่วโมงการทำงาน 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 คาดว่าจะลดลง 10.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 :7j’ในจำนวนนี้ ทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชียกลาง ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ตกงาน

รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า คนรุ่นใหม่ยังได้รับผลกระทบอีกอย่างหนึ่ง คือการหยุดชะงักทางเศรษฐกิจมีผลต่อการศึกษาของประชากรกลุ่มนี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับโอกาสในการมีงานทำในอนาคต จนมีการเปรียบเปรยว่าคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่ถูกล็อกดาวน์ ทั้งนี้ไอแอลโอเรียกร้องให้พยายามแก้ไขสถานการณ์หรือผลกระทบของโรคระบาด ที่จะคงอยู่ไปอีกนานนับทศวรรษ

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการของไอแอลโอ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานของคนหนุ่มสาวในขณะนี้รุนแรงกว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อคราวเกิดวิกฤติทางการเงินปั 2551 โดยแรงงานหญิงรุ่นใหม่ คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มากกว่าแรงงานชาย

ที่น่าเป็นห่วงคือ มีโอกาสที่คนรุ่นใหม่เหล่านี้จะถูกกันออกจากตลาดแรงงานในระยะยาว เนื่องจากไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาในช่วงที่เกิดล็อคดาวน์ หมายความว่าจะเกิดการขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 เลิกระบาด

Avatar photo