World News

‘สหรัฐ’ ลั่น ‘ฮ่องกง’หมดสถานะ ‘ปกครองตนเอง’ หวั่นหลุด ‘สิทธิพิเศษการค้า’

สหรัฐ ระบุ ฮ่องกงหมดสิทธิปกครองตนเองทางการเมืองจากจีนแล้ว การเคลื่อนไหวที่อาจส่งผลกระทบต่อการได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าของดินแดนอดีตอาณานิคมแห่งนี้

mike

“ฮ่องกงจะไม่ได้รับการปฏิบัติ ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ ในลักษณะเดียวกับที่เคยได้รับมาก่อนเดือนกรกฎาคม 2540 อีกต่อไป” นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงวานนี้ (27 พ.ค.)

เขาบอกด้วยว่า ไม่มีบุคคลใดที่สามารถยืนยันได้อย่างสมเหตุผลว่า ฮ่องกงยังมีอำนาจปกครองตัวเองในระดับสูง โดยไม่มีจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในขณะนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนฮ่องกง ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามไปเมื่อปีที่แล้ว และยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สมัชชาประชาชนจีน กำลังเตรียมผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่จะทำให้สิทธิ และเสรีภาพ ของชาวฮ่องกงลดน้อยลง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การตัดสินใจของนายปอมเปโอ จะเป็นการเปิดช่องทางให้สหรัฐ ดำเนินการได้ในหลายด้าน ไล่ตั้งแต่ การจำกัดการออกวีซ่า และอายัดทรัพย์สิน ของเจ้าหน้าที่จีน ไปจนถึง ความเป็นไปได้ที่ที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฮ่องกง

“สหรัฐยืนอยู่เคียงข้างประชาชนฮ่องกง ในช่วงเวลาที่พวกเขากำลังดิ้นรน รักษาการปกครองตนเอง ที่ถูกปฏิเสธจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทั้งที่เคยให้สัญญาเอาไว้แล้ว” นายปอมเปโอ ระบุ

Avatar photo