COLUMNISTS

8 ข้อดีสุขภาพโดนใจนักปั่น!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
2382

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 อาจส่งผลให้คนที่รักออกกำลังกาย รู้สึกกังวลเมื่อต้องออกกำลังกายตามที่สาธารณะต่าง ๆ ครั้นจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ก็รู้สึกไม่ถนัดเท่าที่ควร (เพราะเหงื่อเยอะมาก) และวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด คือ การออกกำลังกายที่บ้าน ผู้เขียนเอง รักการออกกำลังกายมาก จึงนิยมหันมาออกกำลังกายที่บ้านเช่นกันค่ะ โดยวิธีง่ายมาก คือ เดิน – วิ่ง รอบหมู่บ้าน หรือบางช่วงก็อาศัยปั่นจักรยานบนเทรนเนอร์สักส่วนใหญ่

bike in street

ยิ่งช่วงนี้ เดือนเมษายน – พฤษภาคม อากาศร้อน ฝนตกบ่อยด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเบื่อ แนะวิธีปั่นจักรยานบนเทรนเนอร์ พร้อมติดตั้งแอปสำหรับการปั่นจักรยาน ชื่อ “Wahoo” นักปั่นจักรยานส่วนใหญ่รู้จักกันดี ให้อารมณ์เสมือนอยู่บนสนามการณ์จริง อีกทั้งยังรองรับการปั่นร่วมกับ Zwift app ได้ทั้งสมาร์ทโฟน แท๊บเล็ต หรือ คอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าสู่สถานการณ์การปั่นจำลองร่วมกับเพื่อน ๆ เพียงเท่านี้เราก็สามารถรักษาหุ่น เพรียว แถมสุขภาพดีได้ด้วย

การปั่นจักรยาน ถือเป็นกีฬาที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก (ถึงแม้ช่วงนี้ คนเริ่มนิยมมาวิ่ง แต่กระแสการปั่นจักรยานก็ไม่เคยจางหายเลย) ดังนั้นผู้ปั่น ก็ควรให้ความสำคัญในเรื่องการเตรียมความพร้อม ตรวจเช็คอุปกรณ์และตัวจักรยานก่อนลงปั่นในสนามเช่นกัน ผู้เขียนเคยประสบอุบัติเหตุขณะปั่นจักรยาน ทำเอา ไหปาร้า หักครึ่งท่อนเลย ต้องเสริมไทเทเนียมอยู่ในร่างถึงทุกวันนี้ เหตุอุบัติเหตุ เพราะพื้นสนามลื่นมีกรวดทราย ทำให้บังคับแฮนด์ไม่อยู่ (เพราะปั่นเร็วด้วย) อย่างไร เพื่อน ๆ ก็ระมัดระวังเพิ่มการตรวจเช็คอุปกรณ์และความพร้อมด้วยนะคะ และแน่นอน การปั่นจักรยาน ถือเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นต้องเป็นทีม ปั่นเดี่ยวก็ได้ ปั่นเป็นประจำทำให้สมรรถนะร่างการแข็งแรง เรามาดูกันว่า ข้อดีปั่นจักรยานมีอะไรบ้าง

ปั่นจักรยาน28563 e1590629183134

  1. ลดอาการปวดหลัง การเคลื่อนไหวส่วนขา ช่วยกระตุ้นเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนหลังด้านล่าง
  2. เพิ่มประสิทธิภาพสมอง การปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองส่วน Hippocampus ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้บันทึกความจำ
  3. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล รายงานว่า นักกีฬาจักรยานมีสมรรถภาพทางเพศ เหมือนกับคนที่อายุอ่อนกว่า 4 – 5 ปี
  4. กล้ามเนื้อแข็งแรง การปั่นจักรยาน ช่วยกระตุ้นการใช้งานกล้ามเนื้อเกือบทุกส่วนของร่างกาย
  5. สุขภาพจิตดี การปั่นจักรยาน ถือเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดความเครียด ความกังวล และปัญหาด้านจิตใจ
  6. หัวใจ การปั่นจักรยานเป็นประจำ ช่วยลดต้นเหตุของปัญหาเกี่ยวกับหัวใจได้ถึง 50%
  7. ขับถ่ายง่ายขึ้นเยอะ การปั่นจักรยาน ช่วยกระตุ้นให้อาหารผ่านลำไส้ได้รวดเร็วขึ้น พร้อมเพิ่มกำลังในการบีบรัดตัวของลำไส้อีกด้วย
  8. ข้อต่อกระดูก การเคลื่อนที่เป็นวงกลมของข้อต่อ ช่วยส่งผลดีต่อกระดูกอ่อน และช่วยลดอาการข้อเสื่อม

การปั่นจักรยาน เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ยังฮิตทุกยุคทุกสมัย และตอนนี้ราคาค่างวดจักรยานเอง ก็มีราคาย่อมเยาขึ้น ผู้ปั่นจักรยาน ควรเตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบและผลเสีย รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นทางร่างกาย โดยสวมหมวกกันน๊อคจักรยาน ตัวสนับป้องกันข้อศอก และเข่า ด้วยนะคะ กีฬาปั่นจักรยาน ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีทีเดียว ลดแรงกระแทกได้ แถมยังสามารถช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงได้อย่างแน่นอน พบกันใหม่ ฉบับหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

(credit : Cycline and Health what’s the evidence” cycling England
“13 reasons to bike “https://www.duckingtiger.com/”