World News

ฮ่องกงยิงสเปรย์พริกไทย สลายชุมนุม ต้านกม.ดูหมิ่นเพลงชาติจีน

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยิงสเปรย์พริกไทย เพื่อสลายฝูงชน ที่มารวมตัวกันแสดงพลังคัดค้านร่างกฎหมายเพลงชาติ ที่สภานิติบัญญัติกำลังเปิดอภิปรายกันอยู่

วันนี้ (27 พ.ค.) ทางการฮ่องกงจัดวางกำลังตำรวจจำนวนมากโดยรอบอาคารสภานิติบัญญัติ ที่มีการเปิดประชุมหารือกันถึงเรื่องที่ว่า จะมีการกำหนดให้การไม่แสดงความไม่เคารพต่อเพลงชาติจีน เป็นอาชญากรรมหรือไม่

hong 1

ชาวฮ่องกงในเกือบทุกช่วงอายุพากันมาชุมนุมในบริเวณใกล้กับอาคารสภานิติบัญญัติ บางคนมาในชุดดำท บางคนมาในชุดทำงาน และบางคนก็กางร่มเพื่อปิดบังใบหน้าของตัวเอง ในสถานการณ์ที่คล้ายกับเหตุจำลองการประท้วงใหญ่บนเกาะฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ประท้วงรายหนึ่ง ที่บอกแต่เพียงว่าชื่อ ฉาง วัย 29 ปี กล่าวว่า แม้จะรู้สึกกลัว แต่ก็จำเป็นต้องออกมาเพื่อแสดงการคัดค้าน

ร้านค้า ธนาคาร และอาคารสำนักงานในฮ่องกง พากันปิดทำการเร็วขึ้นในวันนี้ โดยในบางจุดมีผู้คนหลายสิบคน ที่ถูกรายล้อมโดยตำรวจปราบจลาจล และถูกบังคับให้นั่งลงบนทางเดินทางเท้า

ทั้งนี้ บรรดาผู้ประท้วงในฮ่องกง กลับมาชุมนุมกันอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งเสนอที่จะนำกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มาบังคับใช้กับฮ่องกง โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับ การแบ่งแยก และการก่อการร้าย ซึ่งภายใต้กฎหมายนี้ อาจจะมีการตั้งหน่วยงานด้านข่าวกรองของจีนขึ้นในฮ่องกงด้วย

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้เกิดการชุมนุมครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือนเกิดขึ้นที่ฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 พ.ค.) โดยที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา และฉีดน้ำ เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง

ขณะที่หลายประเทศ รวมถึง สหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว ที่ถูกมองว่า จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของเมืองที่มีเสรีภาพมากสุดในจีน และเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินโลก

ในการประท้วงวันนี้ ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า ได้จับกุมผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 16 ราย อายุระหว่าง 14-40 ปี ในข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรม รวมถึง การใช้อาวุธ และนำเครื่องมือต่างๆ มาใช้เพื่อการกระทำที่ผิดกฏหมาย และการขับรถในลักษณะที่เป็นอันตราย

Avatar photo