Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นเลือกตั้ง24ก.พ.62ปัดเลื่อนให้เร็วขึ้น

14422 20180807013744

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562  ว่า  ตนได้ยืนยันแล้วว่าจะพยายามให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่ยังไม่พูดว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนอะไร แต่ถ้ามันทำไม่ได้ตามนั้น จึงจะมาพิจารณากันอีกครั้ง โดยเรื่องการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกกต. อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ตอนนี้คงจะให้มีการเลือกตั้งตามที่กกต.ระบุว่าในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไปก่อน

ส่วนการผ่อนปรนหรือผ่อนคลายล็อคทางการเมืองนั้น ในเดือนกันยายนนี้ จะมีมาตรการต่างๆที่เป็นการปลดล็อคในบางเรื่องให้พรรคการเมืองและกกต.สามารถดำเนินการได้ ขณะที่การกำหนดวันหารือระหว่างรัฐบาล คสช. กกต. และพรรคการเมืองต่างๆ รอบที่ 2 จะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม กำหนดการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ยังเป็นไปตามเดิม แม้แต่ละหน่วยงานพูดกันไปตามหลักของเขา ท้ายที่สุดก็ต้องมาปรับเข้าด้วยกัน แต่ตนยังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่เหมือนเดิม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight