COVID-19

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 27 พฤษภาคม 2563

อัพเดทยอดติดเชื้อ ‘โควิด’ วันที่ 27 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.00 น. วันนี้ (27 พ.ค.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 5,715,422 คน รักษาหายแล้วรวม 2,454,985 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 352,908 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,727,992 คน และ 100,629 ราย ตามลำดับ

night Covid Tem01 01 3

night Covid Tem02 01 4

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 27 พฤษภาคม 2563  พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3,054 คน ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่  ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่เท่าเดิมที่ 57 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 2 คน  ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านที่ 2,931 คน และเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 66 คน

TH UpDate02 0 2

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

  • เปิดผลช่วย ‘ลูกหนี้’ ผ่อนปรนแล้ว 15 ล้านคน ยอดหนี้รวม 6.6 ล้านล.

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยมาตรการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจ และบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงปัจจุบัน ช่วยผ่อนปรนเลื่อนชำระหนี้แล้ว 15 ล้านคน ยอดสินเชื่อรวม 6.6 ล้านล้านบาท มีซอฟท์โลนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว 1.5 แสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เปิดผลช่วย ‘ลูกหนี้’ ผ่อนปรนแล้ว 15 ล้านคน ยอดหนี้รวม 6.6 ล้านล.

  • กสทช.ยืดจ่ายค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล-โทรคมนาคม บรรเทาพิษโควิด

คณะกรรมการ กสทช.ออกหลักเกณฑ์ในการให้ขยายชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทั้งทีวีดิจิทัลและโทรคมนาคมประจำปี 2563 โดยจะนำส่งเพื่อลงราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว แบ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีรายได้เกินกว่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ชำระก้อนแรก 50% ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนอีก 50% ให้ขยายไปชำระในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 และกลุ่มที่สอง เป็นบริษัทที่มีรายได้ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ให้สิทธิขยายเวลาชำระค่าใบอนุญาตได้ 100% ไปจ่ายในวันที่ 15 สิงหาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก กสทช.ยืดจ่ายค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล-โทรคมนาคม บรรเทาพิษโควิด

อลงกรณ์27563

  • รอเลย!! ‘สินเชื่อประมง’ หมื่นล้านเสริมสภาพคล่องสู้โควิด

สำหรับโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง วงเงินสินเชื่อรวม 10,300 ล้านบาท และกรอบวงเงินงบประมาณในการดำเนินโครงการ จำนวน 2,164.1 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าชดเชยดอกเบี้ย จำนวน 2,163 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการประมง กู้ในอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ย 3% ต่อปี และผู้ประกอบการประมงสมทบ 4% ต่อปี เป็นระยะเวลา 7 ปี นับแต่วันที่กู้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รอเลย!! ‘สินเชื่อประมง’ หมื่นล้านเสริมสภาพคล่องสู้โควิด

  • ศบค.ย้ำผ่อนคลายระยะ 3 ต้องใช้หลายชุดข้อมูลพิจารณา เหตุเป็นกิจการเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ ‘ร้านนวด’

ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 27 พฤษภาคม ระบุผ่อนคลายระยะ 3 ต้องใช้หลายชุดข้อมูล เหตุเปิดกิจการ “เสี่ยงสูง”

ย้ำสถานการณ์ไทยดี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 รายวันนี้ เป็นกลุ่มกลับจากต่างประเทศ และอยู่ใน State Quarantine แต่จำนวน 2 ราย เพิ่งตรวจหาเชื้อเจอวันที่ 13-14 และมีบางรายไม่มีอาการ มีพนักงานนวดกลับจากกาตาร์ ติดโควิดด้วย ระบุ “ร้านนวด” หากเปิดต้องสุขอนามัยสูง โดยสาธารณสุขกำลังออกข้อคำแนะนำช่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ศบค.ย้ำผ่อนคลายระยะ 3 ต้องใช้หลายชุดข้อมูลพิจารณา เหตุเป็นกิจการเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ ‘ร้านนวด’

  • หมอธีระ ชี้ รัฐต้องใจแข็ง ไม่รับนักท่องเที่ยว เสี่ยง ‘เละ’

“รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat  ระบุว่ารัฐจึงต้องใจแข็ง คนไทยทุกคนจึงต้องร่วมด้วยช่วยกัน อดทน และให้ความร่วมมือกักตัวเฝ้าสังเกตอาการน เรื่องเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามที่ธุรกิจและการเมืองเรียกร้องนั้น…อย่าบ้าจี้ใจอ่อนตอนนี้นะครับ เดี๋ยวจะเละตุ้มเป๊ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก หมอธีระ ชี้ รัฐต้องใจแข็ง ไม่รับนักท่องเที่ยว เสี่ยง ‘เละ’

IMG 20200527105232000000

  • ‘วิษณุ’ แจง ‘ทูตสหรัฐ’ เหตุไทยต้องขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ต่ออีก 1 เดือน!

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวชื่นชมการจัดการแก้ไขปัญหาโควิดของไทย และได้เคยเขียนบทความเผยแพร่ไปทั่วโลก ที่บอกว่าประเทศไทยมีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และปลอดภัยในการป้องกันโควิด เป็นประเทศที่เหมาะแก่การลงทุน ทั้งนี้ ได้ชี้แจงต่อทูตสหรัฐที่ถามถึงความจำเป็นของการขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน ว่า มีเหตุผล 3 ประการ คือ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘วิษณุ’ แจง ‘ทูตสหรัฐ’ เหตุไทยต้องขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ต่ออีก 1 เดือน!

  • เช็คให้ชัด! ‘กลุ่มเปราะบาง’ ได้รับ 3 พันมีใครบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

“กลุ่มเปราะบาง” ที่ได้รับเงินเยียวยาตามมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย เด็กแรกเกิด-6 ปี จากครัวเรือนยากจน ไม่เกิน 1,451,468 คน, ผู้สูงอายุ ไม่เกิน 9,664,111 คน, ผู้พิการ ไม่เกิน 2,027,500 คน อย่างไรก็ตาม รวมกลุ่มเปราะบางทั้งหมดไม่เกิน 13,143,079 คน วงเงินรวมไม่เกิน 39,429,237,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ดูให้ชัด! ‘กลุ่มเปราะบาง’ ได้รับ 3 พันมีใครบ้าง เช็คที่นี่

  • พ่อแม่รอลุ้น!! ‘รมว.ศธ.’ คาด 29 พ.ค.ได้ข้อสรุปเปิด-ไม่เปิดโรงเรียน

มาตรการการเปิดเรียนทั้งหมดโดยเฉพาะโรงเรียนเอกชน ประเภทโรงเรียนนานาชาติ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะเป็นหน่วยงานที่ตัดสินอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในวันที่ 29 พฤษภาคม จะได้รับทราบความชัดเจนถึงการดำเนินการเปิดโรงเรียนทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียนอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก พ่อแม่รอลุ้น!! ‘รมว.ศธ.’ คาด 29 พ.ค.ได้ข้อสรุปเปิด-ไม่เปิดโรงเรียน

ประกันสังคม27563

  • ผู้ประกันตนเฮ! ขยายเวลาลงทะเบียนรับเงินเยียวยาได้ใน 2 ปี

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด ที่จะได้รับเงินเยียวยาประกันสังคม จากสำนักงานประกันสังคม กรณีนายจ้าง หรือรัฐบาล สั่งให้หยุดงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 สิงหาคม 2563 และนายจ้างไม่ได้จ่ายค่าจ้าง ให้มารับเงินจากสำนักงานประกันสังคมได้ แต่ต้องหยุดงานรวมกันไม่เกิน 90 วัน ผู้ได้รับผลกระทบมีสิทธิ์ยื่นขอรับการเยียวยาได้ภายใน 2 ปี เป็นการเปิดกว้างกรณีตกหล่น หรือหลงลืม เพื่อไม่ให้ลูกจ้างเสียสิทธิ์รับเงินเยียวยา

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ผู้ประกันตนเฮ! ขยายเวลาลงทะเบียนรับเงินเยียวยาว่างงานได้ใน 2 ปี

  • จับตา! ผ่อนปรนระยะที่ 3 ‘สวนน้ำ-สวนสนุก-มวยตู้’ ส่อแห้ว

บ่ายวันนี้จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการ กิจการและกิจกรรมในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการผ่อนคลายมาตรการเดินทางข้ามจังหวัดที่จะออกเป็นข้อกำหนดกลาง แต่จังหวัดก็ยังสามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าได้ การปรับลดเวลาเคอร์ฟิวลง ส่วนกิจการประเภทสวนน้ำ สวนสนุก และกีฬาบางประเภท เช่น มวยตู้ จะมีหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขด้วย หากเห็นว่ายังมีความเสี่ยง ก็จะต้องจัดให้อยู่ในกิจกรรมที่จะผ่อนคลายได้ในระยะที่ 4 ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก จับตา! ผ่อนปรนระยะที่ 3 ‘สวนน้ำ-สวนสนุก-มวยตู้’ ส่อแห้ว

  • ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกรัฐบาลต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน! เราต้องได้อ้วนแน่ๆ

เมนูสุดอร่อยจากครัวอลังการที่จะนำเสนอวันนี้คือก๋วยเตี๋ยวลุยสวน อาหารคลีนและ healthy มากเพราะมีผักเต็มไปหมด ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง เหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งถึงแม้ในบ้านเราจะคลี่คลายควบคุมได้ดีมากแล้ว แต่เขาก็ต่อพรก.ฉุกเฉินไปอีกจนถึงวัน 30 มิถุนายน คืออีก 1 เดือน! เราคงต้องได้อ้วนแน่ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกรัฐบาลต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน! เราต้องได้อ้วนแน่ๆ

india 1

  • โนเกียสั่งปิดโรงงานในทมิฬนาฑู เจอลูกจ้างติดเชื้อโควิด 42 คน

โนเกียสั่งปิดโรงงานผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม ในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดียชั่วคราว หลังมีพนักงานจำนวนหนึ่งถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  และได้นำมาตรการต่างๆ เข้ามาใช้แล้ว อาทิ การเว้นระยะห่างทางสังคม และเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ในโรงอาหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โนเกียสั่งปิดโรงงานในทมิฬนาฑู เจอลูกจ้างติดเชื้อโควิด 42 คน

  • สธ.เป็นต้นแบบ เตรียมตรวจหาเชื้อ ‘โควิด’ คนงานทุกคน ในไซต์ก่อสร้าง

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการหน่วยงาน-รพ.ในสังกัด คุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไซต์งานก่อสร้างของหน่วยงาน วางแผนเตรียมหาเชื้อคนงานทุกคน เป็นต้นแบบให้ไซต์งานก่อสร้างอื่นๆทั่วประเทศทำตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  สธ.เป็นต้นแบบ เตรียมตรวจหาเชื้อ ‘โควิด’ คนงานทุกคน ในไซต์ก่อสร้าง

  • ‘บราซิล’ นำลาตินขึ้นแท่นจุดระบาดใหม่โลก

นางคาริสสา เอไทน์ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยแพนอเมริกัน (PAHO) ซึ่งเป็นสำนักงานระดับท้องถิ่นขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในทวีปอเมริกา ระบุด้วยว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกาได้กลายมาเป็นจุดระบาดใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว เมื่อพิจารณาจากการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในบราซิล เปรู และชิลี ที่กำลังเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อโควิด 5.683 ล้าน ‘สหรัฐ’ เสียชีวิตเกินแสน ‘บราซิล’ นำลาตินขึ้นแท่นจุดระบาดใหม่โลก

เยียวยาเกษตรกร275631

  • เช็คเงินเยียวยาเกษตรกร! ‘ธ.ก.ส.’ ยันจ่ายครบทุกรายภายในเดือนนี้

ธ.ก.ส. ได้ทยอยโอนเงินเยียวยาตามมาตรการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นมากว่า 4.7 ล้านราย วงเงินกว่า 23,600 ล้านบาท และคาดว่าจะทยอยโอนเงินให้ครบของกลุ่มแรกภายในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการโอนเงินเยียวยาจากการตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกรจำนวน 438,251 ราย ธ.ก.ส. ยังไม่แจ้งเลขที่บัญชีในการโอนเงิน จึงขอความร่วมมือเกษตรติดต่อที่ ธ.ก.ส. หรือธนาคารที่สะดวกทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เช็คเงินเยียวยาเกษตรกร! ‘ธ.ก.ส.’ ยันจ่ายครบทุกรายภายในเดือนนี้

  • ฝันสลาย!! ยืนยัน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ จ่ายเยียวยา 5 พันแค่ 3 เดือน ไม่มีเพิ่ม

แม้ว่ารัฐบาลประกาศขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ออกไป 1 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้ กระทรวงการคลังยังยืนยันจ่ายเงินให้กลุ่มอาชีพอิสระ 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนมิถุนายนเท่านั้นและคงจะไม่ขยายออกไปอีก ทั้งนี้ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ได้จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับสิทธิจำนวน 15 ล้านคน ใช้งบประมาณ 2.4 แสนล้านบาท ประกอบด้วย เงินงบประมาณในปี 2563 จำนวน 7 หมื่นล้านบาท และเงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท อีกจำนวน 1.7 แสนล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ฝันสลาย!! ยืนยัน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ จ่ายเยียวยา 5 พันแค่ 3 เดือนไม่มีเพิ่ม

  • ประกาศแล้ว!! ราชกิจจาฯ แพร่ประกาศขยายเวลา ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ถึง 30 มิ.ย.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 2) ความว่า ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน คราวที่ 1 ออกไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 นั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ประกาศแล้ว!! ราชกิจจาฯ แพร่ประกาศขยายเวลา ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ถึง 30 มิ.ย.

00กหดหก 1

  • ไวรัสคลี่คลาย! ‘บิ๊กตู่’ สั่งพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงคมนาคมในที่ประชุม ครม. ให้ไปพิจารณาเรื่องการเปิดบิน ทั้งเส้นทางภายในประเทศและเส้นทางระหว่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น โดยเบื้องต้นจะเริ่มเป็นบางประเทศก่อนและอาจจะต้องลงนามความเข้าใจร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ไวรัสคลี่คลาย! ‘บิ๊กตู่’ สั่งพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

  • ชัดเจน!! ‘ข้าราชการ’ หมดสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5 พันบาท

การให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรตามกลุ่มเป้าหมายของโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของโรคโควิด ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่มีรายได้หลักมาจากการประกอบอาชีพเกษตรกร และได้รับผลกระทบจากโควิด ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพ ซึ่งกรณีข้าราชการที่ประกอบอาชีพเกษตรกรไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือภายใต้มาตรการดังกล่าว เนื่องจากได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการของภาครัฐอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ชัดเจน!! ‘ข้าราชการ’ หมดสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร 5 พันบาท

  • ‘บิ๊กตู่’ แจงผลเดินสายพบเจ้าสัว-ภาคธุรกิจ ขอบคุณทีมประเทศไทยร่วมแก้วิกฤติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า วิกฤติโควิดที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ไม่เพียงเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุข แต่ยังเป็นวิกฤตที่รุนแรงมากที่ส่งผลกระทบต่อการทำมาหากินของประชาชน ในด้านสาธารณสุข ประเทศไทยประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ดีและรวดเร็ว หากเปรียบเทียบกับอีกหลายประเทศในโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘บิ๊กตู่’ แจงผลเดินสายพบเจ้าสัว-ภาคธุรกิจ ขอบคุณทีมประเทศไทยร่วมแก้วิกฤติ

report01 0112

ComeBack02 01 2

Map 01

Avatar photo