Business

ไวรัสคลี่คลาย! ‘บิ๊กตู่’ สั่งพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

“โควิด-19” เริ่มคลี่คลาย! นายกฯ สั่ง “คมนาคม” พิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ “ศักดิ์สยาม” เผยต้องมั่นใจขั้นตอนสาธารณสุข

204545

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (26 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกระทรวงคมนาคมในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น ให้พิจารณาเรื่องการเปิดทำการบิน ทั้งในเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งจัดเตรียมมาตรการรองรับการเดินทาง

ทั้งนี้ ตนมองว่า ถ้ามีกระบวนการสาธารณสุขที่มั่นใจ ก็มีโอกาสเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่คงไม่เปิดทำการบินพร้อมกันทุกประเทศ แต่จะพิจารณาคัดเลือกประเทศที่มีสถิติของการแพร่ระบาดอยู่ในมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อน

wu4

โดยส่วนตัวมองว่าอาจต้องลงนามความเข้าใจ (MOU) เป็นรายประเทศ เพื่อให้มีกระบวนการตรวจสอบด้านสาธารณสุขในการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันแต่ละประเทศก็ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกระบวนการของกันและกันด้วย

“มาตรการด้านสาธารณสุข จะเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของสถานทูต แทนที่จะเกี่ยวข้องกับเรื่องการขอวีซ่า และพาสปอร์ต ก็ต้องมีเรื่องมาตรการสาธารณสุขเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย อย่างไรก็ตามยังเป็นเพียงแนวคิดและยกตัวอย่างให้เห็นเท่านั้น แนวทางจริงจะเป็นอย่างไรต้องหารือในรายละเอียดต่อไป” นายศักดิ์สยาม กล่าว

Avatar photo