Business

‘นายกฯ’ บอกรอวัน ‘การบินไทย’ ฟื้นชีพ อาจดึงกลับมาเป็น ‘รัฐวิสาหกิจ’

“ศักดิ์สยาม” รับหมดอำนาจกำกับ “การบินไทย” ด้าน “นายกฯ” บอก ครม. หากบริษัทฟื้นฟู อาจดึงกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ

BG06

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (26 พ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว

ในช่วงที่การบินไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงคมนาคมได้มอบให้จัดเตรียมทุกเรื่องแล้ว ส่วนการดำเนินการให้ผลสมบูรณ์ เป็นเรื่องที่การบินไทยต้องดำเนินการต่อไป โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลการบินไทยในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้อีกต่อไป แต่กระทรวงการคลังยังสามารถเข้าไปดูแลในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ 48% และกระทรวงคมนาคมก็จะช่วยสนับสนุนแผนฟื้นฟูการบินไทย ถ้ามีเรื่องใดอยู่ในอำนาจ

“เวลานี้แม้การบินไทยจะเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่ที่ผ่านมาก็เคยเป็นรัฐวิสาหกิจ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็บอกกับที่ประชุมด้วยว่า วันที่การบินไทยฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงแล้ว ก็อาจกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิมก็ได้ เพียงแค่เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น ไม่ได้มีปัญหาอะไร” นายศักดิ์สยามกล่าว

เลาจน์ การบินไทย สุวรรณภูมิ 45974กหด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 9 คน เพื่อติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย มีนายวิษณุ เป็นประธาน ในส่วนของกระทรวงคมนาคม นายกรัฐมนตรีได้เลือกปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เป็นกรรมการด้วย แต่คณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่แค่ติดตาม ประสานงาน และให้คำแนะนำเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจเห็นชอบเรื่องใด

Avatar photo