Politics

เตือน 9 จังหวัดเสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก!!

ฝนตก1 700x395

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สรุปสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญว่า ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2561 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ ส่วนวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 ตอนเหนือของประเทศไทยจะมีร่องมรสุมพาดผ่านประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้มีฝนมากขึ้นบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก แม่น้ำในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคตะวันออก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีระดับน้ำน้อย ภาคตะวันตก ภาคกลางและภาคใต้มีระดับปานกลางถึงน้ำมาก โดยต้องเฝ้าระวัง แม่น้ำเพชรบุรีที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นตามปริมาณน้ำที่ล้นอาคารระบายน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน แม่น้ำน่านและแม่น้ำยมตอนล่างบริเวณสุโขทัย ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนแม่น้ำโขง ระดับน้ำสูงขึ้นจากฝนตกหนักในลาวและแนวโน้มระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น โดยล้นตลิ่งที่จังหวัดหนองคาย และต้องเฝ้าระวังบริเวณจังหวัดนครพนม และจังหวัดอุบลราชธานี

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 9 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ภาคตะวันออก จันทบุรี ตราด ภาคใต้ ระนอง กระบี่ ตรัง และจังหวัดสตูล

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม (Upper Rule Curve) และปริมาณน้ำเกิน 80% ของความจุ มี 5 แห่ง คือ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปริมาณการระบายน้ำยังคงสูงแต่มีแนวโน้มทรงตัว ต้องเร่งระบายน้ำผ่านระบบชลประทำนและแม่น้ำเพชรบุรี โดยประสานจังหวัดและพื้นที่เพื่อแจ้งเตือน แนวโน้มน้ำจะล้นตลิ่งที่อำเภอเมืองเพชรบุรีในวันนี

เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง บริเวณบ้านนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม บ้านพอกใหญ่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เร่งพร่องน้ำให้เต็มศักยภาพของลำน้ำท้ายน้ำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่ตกเหนือเขื่อน

เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี พื้นที่ท้ายน้ำกระทบพื้นที่รีสอร์ทที่สร้างอยู่ในแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแม่กลอง จังหวัดกาญจนบุรี แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง

เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก เร่งพร่องน้ำให้เต็มศักยภาพของลำน้ำท้ายน้ำ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่ตกเหนือเขื่อน

เขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีแผนระบายลงแม่น้ำปราณบุรีเพิ่มขึ้น คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำปราณบุรีจะมีระดับสูงขึ้น ทั้งนี้จะค่อยๆ เพิ่มอัตราการระบาย โดยติดตามดูผลกระทบท้ายน้ำเป็นระยะ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK