World News

‘ลาตัม’ สายการบินใหญ่ที่สุดใน ‘ลาตินอเมริกา’ ยื่นล้มละลาย

“ลาตัม” สายการบินที่ใหญ่ที่สุดใน “ลาตินอเมริกา” ยื่นล้มละลายตามกฎหมายมาตรา 11 ลุยเจรจาเจ้าหนี้ ปรับโครงสร้างทางการเงิน

ลาตัม แอร์ไลนส์ กรุ๊ป (LATAM Airlines Group) สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ในวันนี้ (26 พ.ค.) เนื่องจาก ลาตัม แอร์ไลน์ กรุ๊ป ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เหมือนกับสายการบินอื่นๆ ทั่วทั้งภูมิภาค

การยื่นล้มละลายดังกล่าว เปิดทางให้บริษัทสามารถปรับโครงสร้างทางการเงิน ด้วยการเจรจากับเจ้าหนี้และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพื่อภาระลดหนี้สินและพลิกฟื้นธุรกิจขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะหลังจากวิกฤติโควิด-19 จบลง

การปรับโครงสร้างของ ลาตัม แอร์ไลนส์ กรุ๊ป จะเกิดขึ้นในเครือบริษัทที่ประเทศชิลี เปรู โคลัมเบีย เอกวาดอร์ และสหรัฐ โดยตระกูลกูเอโต, ตระกูลอามาโร รวมถึงการ์ต้า แอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินรวม 900 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของบริษัทยืนยันว่า การยื่นล้มละลายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจองตั๋วโดยสาร การจ่ายเงินเดือนพนักงาน เวาเชอร์เที่ยวบิน การให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า

fig 30 08 2019 03 43 11

ทั้งนี้ ลาตัม แอร์ไลนส์ กรุ๊ป นับเป็นสายการบินขนาดใหญ่แห่งที่ 2 ในภูมิภาคลาตินอเมริกาที่ยื่นล้มละลาย โดยเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สายการบินอาเวียงกา (Avianca) ที่มีฐานอยู่ในประเทศโคลัมเบีย เพิ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ต่อศาลในรัฐนิวยอร์ก เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ที่มาสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น

Avatar photo