World News

‘สแตนลีย์ โฮ’ เจ้าพ่อกาสิโนเอเชีย เสียชีวิตแล้วในวัย 98

สแตนลีย์ โฮ มหาเศรษฐีมาเก๊า ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งการพนัน” เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในฮ่องกง ในวัย 98 ปี สิ้นสุดตำนานเจ้าพ่อกาสิโน ผู้สร้างอาณาจักรการพนันรายใหญ่แห่งเอเชีย

stanley ho

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า โฮ สร้างอาณาจักรกาสิโนใหญ่สุดในเอเชีย มานานกว่า 50 ปี  เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงการพนันทั่วโลก ไล่ตั้งแต่มาเก๊า ไปจนถึงนครลาสเวกัสในสหรัฐ โดยเขาเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีแถวหน้าของเอเชียมานานหลายสิบปี  มีทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่าถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 2 แสนล้านบาท โดยเขาเพิ่งเกษียณตัวเองจากการทำงานเมื่อปีที่แล้ว ก่อนอายุครบ 97 ปีได้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า โฮจากไปโดยทิ้งอาณาจักรการพนันไว้ข้างหลัง โดยภาษีที่ธุรกิจของเขาจ่ายให้กับรัฐนั้น คิดเป็นสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่ง ในรายได้ภาษีที่ทางการมาเก๊าจัดเก็บได้ และเขายังเป็นชาวมาเก๊าที่ยังมีชีวิตอยู่คนแรก ที่ถูกนำชื่อไปตั้งเป็นชื่อถนนสายหนึ่ง

สจวร์ต เหลียง ฉือ คิน ประธานสมาคมนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (เรดา) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมทรงอิทธิพลของฮ่องกง ที่โฮดำรงตำแหน่งประธานนานถึง 20 ปี ก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2554 กล่าวถึงการจากไปของโฮว่า เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับฮ่องกง พร้อมยกย่องโฮว่า เป็นผู้มีคุโณปการอย่างมากต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์

นอกจากเรื่องราวของธุรกิจ และชีวิตส่วนตัวอันหวือหวาของเขาแล้วนั้น โฮยังเป็นที่รู้จักในฐานะมหาเศรษฐีใจบุญ ผู้บริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ชื่อของเขาปรากฎอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โรงพยาบาล และศูนย์กีฬาต่างๆ รวม 12 แห่งด้วยกัน

ในด้านชีวิตส่วนตัวนั้น โฮมีภรรยา 4 คน มีบุตรและธิดารวมกัน 17 คน

 

Avatar photo