Politics

อ่านชัดๆ รับรองไม่พลาดเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ แน่นอน!!

อ่านชัดๆ 20 ประเด็น “เยียวยาเกษตรกร” เคลียร์ทุกข้อสงสัย การันตีอ่านจบไม่พลาดเงินเยียวยา 15,000 บาทแน่นอน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไขข้อสงสัยมาตรการ “เยียวยาเกษตรกร” พร้อมตอบ 20 คำถามเคลียร์ปัญหาคาใจเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

1. ในกรณีมีการอุทธรณ์ จะมีขั้นตอนอย่างไร

99439829 265246521502186 9192334442805329920 n

2. สถานที่สําหรับไปขออุทธรณ์เยียวยาเกษตรกร

ตอบ : เกษตรอําเภอ ประมงจังหวัด/อําเภอ ปศุสัตว์จังหวัดอําเภอหม่อนไหม ภูมิภาคสํานักงานอ้อยและน้ำตาลทราย ภูมิภาคยาสูบการยางแห่งประเทศไทย ภูมิภาคเกษตรและสหกรณ์จังหวัด

3. การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรนี้จ่ายเป็นรายครอบครัวหรือรายบุคคล

ตอบ : เป็นรายบุคคลตามที่ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ เป็นต้น

4. แผนการดําเนินการการเยียวยาเกษตรกร เป็นอย่างไร 

ตอบ : รวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่เข้าเกณฑ์ รอบแรก ตัดยอด ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 รอบสองวันที่ 1 -15 พฤษภาคม 2563 ครับโดยคาดการณ์ว่า หากไปคัดกรองจากฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หากไม่ซ้ำซ้อนและมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยา COVID-19 แล้วรอบแรก จะได้รับ 5,000 บาท ก่อนตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2563 รอบสอง จะได้รับ 5,000 บาทภายใน สิ้นเดือนพฤษภาคม 2563

5. มีความประสงค์ที่จะแก้ไขข้อมูลบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินเยียวยาเกษตรกรในกรณีที่ผ่านการพิจารณา

ตอบ : ให้ติดต่อไปที่ ธ.ก.ส. สาขาที่สะดวก หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 0-2555-0555

6. ถ้าไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. แล้วจะดําเนินการอย่างไร

ตอบ : ตรวจสอบรายละเอียดจาก www.เยียวยาเกษตรกร.com หรือ ติดต่อไปที่ ธ.ก.ส. สาขาที่สะดวก หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 0-2555-0555

7. ลูกหลานเกษตรกรที่ถูกปฏิเสธจากโครงการเราไม่ทิ้งกันซึ่งลงทะเบียนว่าเป็นเกษตรกร จะมีสิทธิรับเงินเยียวยาเกษตรกรนี้หรือไม่

ตอบ : ได้หากลูกหลานเกษตรกรผู้นั้นได้ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนตามโครงการของกระทรวงเกษตรฯ

เยียวยาเกษตร21

8. เกษตรกรยังต้องการหลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ตอนรับเงินหรือว่าเงินจะเข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรโดยอัตโนมัติ

ตอบ : หากเกษตรกรได้แจ้งหมายเลข บัญชีธนาคารใน www.เยียวยาเกษตรกร.com ของ ธ.ก.ส. แล้ว และได้รับสิทธิ์การเยียวยาเกษตรกร โดยไม่ต้องใช้หลักฐานใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งเงินเยียวยาจะโอนเข้าสู่บัญชีนั้นโดยอัตโนมัติ (ต้องถาม ธ.ก.ส. เพิ่มเติม ถ้าเกษตรกรเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. มีบัญชีแล้วไม่ได้เข้าไปยืนยันสิทธิจะได้หรือไม่)

9. กรณีเกษตรกรที่ต้องสละสิทธิ อาทิ วุฒิสมาชิก จะต้องดําเนินการอย่างไร

ตอบ: สามารถทําได้โดย ทําหนังสือแจ้งมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอีกช่องทางได้แก่การขอสละสิทธิ์ทางเว็บไซต์ของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

10. ขอสอบถามกรณีผู้รับจ้างกรีดยาง จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ : ได้ในรอบที่ 2 หากผู้รับจ้างกรีดยางผู้นั้น ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานของการยางแห่งประเทศไทย (สกย.) โดยขอให้ไปติดต่อสอบถามรายชื่อได้ที่หน่วยงาน สกย. ในพื้นที่

11. ครัวเรือนเกษตรกรมีสมาชิก 5 คน พ่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร ลูกมีอาชีพเสริมเป็นหมอนวดรับเงินโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว หัวหน้าครัวเรือนที่เป็นเกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ : ได้รับสิทธิ์ เนื่องจากโครงการฯ จะให้สิทธิ์เยียวยาแก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับหน่วยงานที่กําหนดไว้

12. กรณีพ่อขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมเกษตร (ด้านพืช) และลูกชายเลี้ยงโค 5 ตัว ไปขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ จะได้สิทธิ์เยียวยาหรือไม่

ตอบ : กรณีนี้ ทั้งพ่อและลูกชายจะได้สิทธิ์เยียวยา ทั้งนี้ทั้งสองต้องไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการไทยไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ ไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

13. เกษตรกรที่ได้เงินรอบแรกนี้มีหลักเกณฑ์อะไร..รอบต่อๆ ไป ใช้หลักเกณฑ์อะไรและจะได้เมื่อไร

ตอบ : จะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันคือ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่กําหนด ต้องไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม โดยจะได้ในรอบแรกวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

14. เกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยานี้แล้ว ยังมีสิทธิได้รับเงินชดเชยอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ชดเชยภัยแล้ง ชดเชยรายได้

ตอบ : เกษตรกรยังได้รับสิทธิเงินชดเชยอื่นได้ตามเงือนไขที่กําหนดเช่นเดิม

001 01

15.หัวหน้าครัวเรือนปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ มีสมาชิกในครัวเรือน ทํางานราชการ รับจ้าง เป็นพ่อค้าแม่ค้า จะมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ : หัวหน้าครัวเรือนรายนี้ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ทั้งนี้ต้องไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการไทยไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

16. กรณีครัวเรือนเกษตรกร มีสมาชิกที่ได้รับเงินในโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว หัวหน้าครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ : กรณีนี้ หัวหน้าครัวเรือนยังได้รับเงินเยียวยาหากตัวหัวหน้าครัวเรือนไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาในโครงการเราไม่ทิ้งกัน และไม่เป็นผู้ได้รับบํานาญ และไม่เป็นผู้ได้สิทธิ์ประกันสังคม

17. กรณีกลุ่มที่ไปปรับปรุงทะเบียนหรือขึ้นทะเบียนใหม่ ไม่มีเอกสารสิทธิ จะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

ตอบ : ติดต่อหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงาน จะได้รับสิทธิ์ทุกคน

18. โดนตัดสิทธิเราไม่ทิ้งกันเพราะเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร / สมาชิกที่ช่วยทําเกษตร แต่พอมาเช็คสิทธิเยียวยาเกษตรแล้วไม่มีรายชื่อจะต้องทําอย่างไร

ตอบ : ให้อุทธรณ์ตามช่องทางที่ภาครัฐจัดให้

19. สถานภาพในทะเบียนเกษตรกร จะสิ้นสุดลงเมื่อใด

ตอบ : 1. เสียชีวิต 2. เป็นคนไร้ความสามารถ หรือ เสมือนไร้ความสามารถ 3. แจ้งยกเลิกประกอบการเกษตร 4. แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร 5. ไม่มีการปรับปรุงสถานภาพเลยติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี (เริ่มใช้ตั้งแต่ 23 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป และมีผลย้อนหลัง สําหรับผู้ไม่มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ตั้งแต่ 23 มิ.ย. 60)

20. การแจ้งข้อมูลเท็จ มีความผิดหรือไม่

ตอบ : การแจ้งข้อมูลเท็จในทะเบียนเกษตรกร ถือเป็นความผิดทางอาญา ตามมาตรา 137 และ มาตรา 267 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

Avatar photo