World News

ตลาดปลาชื่อดังญี่ปุ่น หยุดรับนักท่องเที่ยว 15 ก.ย.

Tsukiji fish market

ตลาดปลาชื่อดังแห่งกรุงโตเกียว ‘ซึกิจิ’ เตรียมยุติการให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมการประมูลปลาทูน่าในเดือนหน้า เนื่องจากเตรียมย้ายไปยังที่ใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

หลังจากที่เปิดดำเนินงานมานาน 80 ปี ซึกิจิ ตลาดปลาขนาดใหญ่สุดในโลก และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านค้า และร้านอาหาร จะย้ายพื้นที่ไปที่เมืองโตโยซุ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว

ตลาดแห่งนี้ ที่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2478 มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องการเปิดประมูลปลาทูน่าที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ในช่วงเช้ามืดทุกวัน กิจกรรมที่กลายเป็นสิ่งที่ถูกระบุว่า นักท่องเที่ยวที่มาญี่ปุ่นทุกคนต้องมาดู แม้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 05.30 น ก็ตาม แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อแถวรอดูตั้งแต่เวลา 02.00 น เป็นประจำ

อย่างไรก็ดี การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมการประมูลดังกล่าว จะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายนนี้ เพราะต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการย้ายตลาด

Tsukiji fish market2

ส่วนการเดินเที่ยวชมตลาดค้าส่งสัตว์น้ำ และพืชผักผลไม้ในตลาดแห่งนี้ จะทำได้จนถึงวันที่ 29 กันยายน ก่อนที่จะมีการปิดตลาดทั้งหมดในวันที่ 6 ตุลาคม

โฆษกตลาดซึกิจิ เปิดเผยด้วยว่า ตลาดที่จะเปิดใหม่ในเมืองโตโยซุนั้น อาจมีการจัดส่วนเที่ยวชมไว้ให้กับนักท่องเที่ยว และจะมีการจัดพื้นที่เฉพาะให้นักท่องเที่ยวได้ชมการประมูลปลาทูน่า ผ่านกำแพงกระจก

ในแต่ละวัน ตลาดปลาซึกิจิจะมีสัตว์น้ำจำหน่ายราว 480 ประเภท คิดเป็นมูลค่าราว 14 ล้านดอลลาร์ รวมถึง ผักและผลไม้อีกมากกว่า 270 ชนิด แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มมีการแสดงความกังวลถึงความเก่าแก่ของสถานที่ ซึ่งอาจจะรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวได้ไม่ดีนัก รวมถึง ความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ และเรื่องความสะอาด จนทำให้เกิดการตัดสินใจย้ายที่ตั้งตลาดขึ้นมา

Tsukiji fish market4

ตามแผนเดิมที่วางไว้นั้น ตลาดแห่งนี้จะต้องย้ายไปที่ใหม่ตั้งแต่ปี 2559 แต่ก็ต้องเลื่อนไปหลายครั้ง จากปัญหาหลายอย่าง รวมถึง การตรวจพบสารเคมีปนเปื้อนในดินที่โตโยซุ

สำหรับพื้นที่ตั้งในปัจจุบันของตลาดนั้น ทางการมีแผนที่จะปรับปรุงให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคม ระหว่างที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2563 แต่ยังไม่มีแผนดำเนินงานในระยะยาวแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight