Business

‘เมกาบางนา’ คาดพิษโควิด ซัดรายได้ปีนี้วูบ 30% จากเยียวยาร้านค้า

เมกาบางนา คาดปีนี้รายได้ลด 30% หลังเยียวยาร้านค้า เว้นเก็บค่าเช่าลดผลกระทบโควิด-19 เผย 1 สัปดาห์ ลูกค้าฟื้นแล้ว 80% เดินหน้าต่อ “เมกาซิตี้”

นางสาวปพิตชญา สุวรรณดี กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าเมกาบางนา เปิดเผยว่า จากวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลให้ศูนย์การค้าต้องปิดกิจการไปประมาณ 2 เดือน เมกาบางนาได้ช่วยเหลือเยียวยาร้านค้า โดยงดเก็บค่าเช่าในช่วงปิดบริการ และจนถึงช่วงแรกของการกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง ก็ยังพิจารณาลดค่าเช่าตามสัดส่วนของการได้รับผลกระทบ

891400
ปพิตชญา สุวรรณดี

ทั้งนี้ จากการเว้นเก็บค่าเช่า และมาตรการเยียวยาร้านค้าต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้รายได้ของศูนย์การค้าเมกาบางนาปีนี้ ลดลงประมาณ 30% เนื่องจากทางศูนย์มีรายได้จากการเก็บค่าเช่า โดยปัจจุบันมีร้านค้าประมาณกว่า 650 แบรนด์

อย่างไรก็ตาม หลังจากกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 ของรัฐบาล พบว่า ในข่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านค้ากลับมาเปิดบริการแล้ว 97% ลูกค้ากลับเข้ามาใช้บริการแล้วเฉลี่ย 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ขณะที่ยอดขายของร้านค้าภายในศูนย์กลับคืนมาเกือบ 100%

การที่จำนวนลูกค้าและยอดขายของร้านค้าฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเกินคาดหมาย คาดว่าเป็นผลมาจากการอัดอั้นจากมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และการปิดศูนย์การค้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้ามีความต้องการมาใช้บริการ จับจ่ายสินค้ามากเป็นพิเศษ และคาดว่าจะกลับสู่สภาวะปกติในปลายปีนี้ ขณะที่ภาพรวมค้าปลีกน่าจะฟื้นตัวได้ประมาณปี 2564

891406

“สถานการณ์โควิด-19 ถือเป็นความท้าทายใหม่สำหรับธุรกิจค้าปลีก และเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เข้าสู่ New Normal อย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงไม่ได้”

จากพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ศูนย์การค้าเมกาบางนา ที่ทำหน้าที่เป็นมีทติ้งเพลส (Meeting Place) ของคนในย่านนี้มาตลอดระยะเวลา 8 ปี ได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานภายในศูนย์ฯ หลายส่วนเพื่อให้สอดรับการใช้ชีวิตแบบ New Normal เพื่อส่งมอบบริการและประสบการณ์ที่สนุกสนานได้อย่างปลอดภัยให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ เมกาบางนาได้เสริมมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นทั่วทั้งศูนย์ฯ พร้อมกับการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อเพิ่มมาตรการให้ครอบคลุมเรื่องสุขอนามัย ความสะอาด ความปลอดภัย และความสะดวกสบายของลูกค้า ภายใต้แคมเปญ “ห่างกันอย่างโปร” เน้นการรักษาระยะห่างทางสังคม, มาตรการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและลูกค้า และมาตรการสำหรับพนักงาน

891408

พร้อมกันนี้ ยังได้ผนึกพันธมิตรร้านค้าผู้เช่า พัฒนากลยุทธ์ร่วมกันในยุค New Normal ได้แก่ การต่อยอดความร่วมมือกับ Food Online Delivery Platform ทุกแพลตฟอร์ม สำหรับร้านค้าผู้เช่าในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่ม และเดินหน้ากลยุทธ์ออมนิชาแนล เชื่อมช่องทางออนไลน์และหน้าร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าแบบไร้รอยต่อ

สำหรับความคืบหน้าของโครงการ “เมกาซิตี้” รูปแบบมิกซ์ ยูส พัฒนาที่ดิน 400 ไร่ ระยะเวลา 10-14 ปีที่เริ่มตั้งแต่ปี  2560 ล่าสุดยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการตามแผนงาน โดยในปี 2562-2563 เป็นการใช้งบ 800 ล้านบาท ปรับปรุงสถาปัตยกรรมภายในอาคารศูนย์การค้าแล้วเสร็จในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปรับปรุงภูมิทัศน์ของโซนเมกา ฟู้ดวอล์ค ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการก่อสร้างอาคารจอดรถจำนวน 8 ชั้นแห่งใหม่ เพิ่มที่จอดรถมากกว่า 2,000 คัน ภายใต้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 2564 และทำให้ศูนย์การค้าเมกาบางนามีที่จอดรถรวมกว่า 12,000 คัน

Avatar photo