COVID-19

‘ก้าวท้าใจ season 2’ มาแล้ว กระตุ้น 5 แสนคน ออกกำลังกาย เลิก! เนือยนิ่งจากโควิด-19

โควิด-19 ทำคนไทยพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่ม สธ.เตรียมเปิดโครงการ ‘ก้าวท้าใจ season 2’ กระตุ้น 5 แสนคน ออกกำลังกาย

​กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้คนไทยมีพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มขึ้น เปิดโครงการก้าวท้าใจ season 2 ต้านภัยโควิด 19 จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ มุ่งเป้า กลุ่มสมาชิกใหม่ 5 แสนคน เพื่อหนุนคนไทยออกกำลังกายต่อเนื่อง

S 29032485
สาธิต ปิตุเตชะ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนนโยบาย ด้านส่งเสริมการออกกำลังกายแก่ประชาชนผ่าน 4 มาตรการหลัก ได้แก่

1) สร้างเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง

2) ส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยให้ชุมชนเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดี

3) ส่งเสริมการ ออกกำลังกาย โดยใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่สื่อสาร เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ความคิดของประชาชน และนำไปสู่การออกกำลังกายระดับประเทศ

4) ส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุข เป็นต้นแบบด้านสุขภาพ (Health Model)

โดยในช่วงต้นปี 2563 กรมอนามัยได้ดำเนินโครงการ “ก้าวท้าใจ season 1” ขึ้น มีผู้สนใจ เข้าร่วมโครงการ 4.8 แสนคน รวมระยะทางสะสม 20 ล้านกม. นับเป็นก้าวแรกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง แต่จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และมาตรการปิดสถานที่ออกกำลังกายที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อต้องอยู่บ้าน ส่งผลให้มีกิจกรรมทางกายที่ไม่เพียงพอ

​ดร.สาธิต กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ทำให้ประชาชนมีสถานที่ที่เอื้อ ต่อการออกกำลังกายมากขึ้น แต่ยังต้องมีการควบคุม และเฝ้าระวังโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

ภายใต้สถานการณ์ ในช่วงเวลานี้ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนจะดำเนินโครงการ “ก้าวท้าใจ season 2” ต้านภัยโควิด 19 ขึ้น เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เตรียมพร้อมสู่วิถีชีวิตใหม่ (New normal) ด้วยรูปแบบกิจกรรม ที่หลากหลาย

people 2592247 640 1

อาทิเช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เวทเทรนนิ่ง แอโรบิกแดนซ์ โยคะ และคีตะมวยไทย ผ่านการสะสมระยะเวลา การออกกำลังกายและสะสมแต้มสุขภาพ (Health point)

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานโครงการ “ก้าวท้าใจ season 2” ต้านภัยโควิด 19 ในครั้งนี้ จะมุ่งไปที่กลุ่มประชาชนทั่วไป อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ชมรมออกกำลังกาย และหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายสมาชิกใหม่จำนวน 5 แสนคน

“ก้าวท้าใจ season 2” จะเป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ที่ร่วมกันดำเนินการให้เป็นรูปแบบตัวอย่างสำหรับการขับเคลื่อนกิจกรรมออกกำลังกายในชีวิตวิถีใหม่

yoga 153436 640

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การออกกำลังกายให้ได้ผลดีต่อสุขภาพนั้น ประชาชนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 – 5 วัน วันละไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะสามารถช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจ หัวใจ ปอด และหลอดเลือด ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้น ลดการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมทั้งช่วยในเรื่องของสภาพจิตใจ และการเข้าสังคม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดจากการทำงานหรือ จากการเรียน และช่วยให้นอนหลับได้สนิทต่อเนื่องยาวนานมากขึ้นด้วย

Avatar photo