COVID-19

ลุฟท์ฮันซารอด เยอรมนีทุ่ม 3 แสนล้านบาท อัดฉีดกิจการ

ลุฟท์ฮันซา บรรลุข้อตกลงมูลค่า 9,800 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 310,000 ล้านบาท เปิดทางให้รัฐบาลเยอรมนีเข้าช่วยเหลือ หลังการเจรจาอย่างเคร่งเครียดนานหลายสัปดาห์ ถึงอนาคตของสายการบินชั้นนำของยุโรปรายนี้

lufthansa

การเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลเยอรมนีกลายเป็นผู้ถือหุ้น 20% และมีที่นั่ง 2 ที่ในบอร์ดบริหารของสายการบินรายนี้ ที่เป็นเจ้าของสายการบินอีกจำนวนหนึ่งทั้งในเยอรมนี ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และเบลเยียม

ลุฟท์ฮันซา แถลงเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.)ว่า กองทุนสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแห่งชาติ ของรัฐบาลเยอรมนี ที่ทำหน้าให้ความช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อนุมัติ “แพ็คเกจสร้างเสถียรภาพ” ให้กับสายการบิน และบอร์ดบริหารของบริษัท ก็สนับสนุนในข้อเสนอนี้

ตามข้อตกลงที่ทำไว้ รัฐบาลเยอรมนีจะอัดฉีดเงินให้กับลุฟท์ฮันซาสูงสุดที่ 6,200 ล้านดอลลาร์ โดยกำหนดอัตราผลตอบแทนไว้ที่ 4% สำหรับปีนี้ และปีหน้า ก่อนจะเพิ่มขึ้นในปีต่อไป นอกเหนือจากการจัดหาสินเชื่อสูงสุด 3,300 ล้านดอลลาร์นาน 3 ปึ โดยเงินส่วนใหญ่จะมาจาก “KFW” ธนาคารเพื่อการพัฒนาของรัฐ

รัฐบาลเยอรมนีจะเข้าถือหุ้น 20% ในลุฟท์ฮันซา โดยกำหนดราคาไว้ที่หุ้นละ 2.79 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 327 ล้านดอลลาร์ และได้รับสิทธิที่จะเพิ่มการถือหุ้นถึง 25% บวก 1 หุ้น ซึ่งจะทำให้มีความสามารถขัดขวางความพยายามที่จะเข้าถือครองกิจการสายการบินนี้ได้ และรัฐบาลเห็นพ้องที่จะขายหุ้นทั้งหมดภายในปี 2566 โดยที่จะต้องได้รับคืนเงินลงทุน 6,200 ล้านดอลลาร์เต็มจำนวน และราคาหุ้นที่ซื้อคืนจะต้องสูงกว่าราคาที่เข้าซื้อในขณะนี้

“ก่อนที่จะเกิดโรคระบาด ลุฟท์ฮันซามีสถานะที่แข็งแกร่ง และทำกำไร ทั้งยังมีโอกาสการดำเนินงานในอนาคตที่ดี แต่ต้องเผชิญกับภาวะฉุกเฉิน เพราะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน” รัฐบาลเยอรมนี แถลง

ทั้งนี้ ลุฟท์ฮันซา ที่รายงานตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรกที่ 1,300 ล้านดอลลาร์ คาดว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าที่การบินโลกจะฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 โดยบริษัทได้ตัดสินใจปิด Germanwings สายการบินราคาประหยัดในเครือไปแล้ว และมีแผนที่จะเลิกจ้าง 10,000 ตำแหน่ง

Avatar photo