Economics

แจง ‘พานาโซนิคปิดโรงงาน’ แค่ปรับแผน! ยังยึดไทยเป็นฐานการผลิต

“สุริยะ” แจง “พานาโซนิคปิดโรงงาน” แค่แผนเดิมที่วางไว้ ยันยังมีโรงงานในไทยอีก 18 แห่ง จ้างงานกว่า 10,000 คน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณี “พานาโซนิค” ปิดโรงงานและย้ายฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปยังประเทศเวียดนามว่า กรณีดังกล่าวเป็นการปรับแผนทางธุรกิจของพานาโซนิคที่วางไว้เดิมอยู่แล้ว เพื่อให้ขนาดการลงทุนมีความคุ้มค่ามากขึ้นทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบและมีต้นทุนการผลิตลดลง ซึ่งการย้ายฐานเป็นการรวมสายการผลิตไว้ที่ประเทศเวียดนาม โดยปัจจุบันเป็นฐานการผลิตหลักของตู้เย็น และเครื่องซักผ้าของกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในอาเซียนอยู่แล้ว

สุริยะ555555555555

ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มบริษัทพานาโซนิคยังมีโรงงานอยู่ในประเทศไทยอีก 18 โรงงานใช้แรงงานกว่า 10,000 คน โดยมีผลิตภัณฑ์หลักๆ เช่น เครื่องเสียง โทรทัศน์ แผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดยังคงเดินสายการผลิตที่ไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้สอบถามข้อมูลกับบริษัทพานาโซนิคพบว่า ทางบริษัทมีการปิดฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า เพื่อไปรวมสายการผลิตฐานหลักที่ประเทศเวียดนาม โดยมีแรงงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 800 คน ซึ่งถือว่าเป็นการย้ายฐานไปส่วนน้อยเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัทได้นำเข้าชิ้นส่วนของเครื่องซักผ้าและตู้เย็นชิ้นส่วนมาจากเวียดนามเป็นหลักเพื่อนำมาประกอบในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่บริษัทตัดสินใจย้ายสายงานดังกล่าวไปเวียดนาม

ส่วนกรณีเครื่องปรับอากาศไดกิ้น (Daikin) นั้น ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าเป็นการขยายกำลังการผลิตที่ประเทศเวียดนามและขยายการผลิตในประเทศไทยด้วยเช่นกัน แต่เป็นโมเดลทั่วๆไป เพราะบริษัทไดกิ้นได้ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพิ่มขึ้นทั้งการผลิตเครื่องปรับอากาศ และคอมเพรสเซอร์ ซึ่งภาพรวมเป็นโมเดลเครื่องปรับอากาศที่ใช้เทคโนโลยีที่ขั้นสูง ตรงกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นส่งเสริมการลงทุนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

Avatar photo