Technology

‘หัวเว่ย’ ลุยพัฒนาเชื่อมดีไวซ์ มุ่งสร้าง ‘ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ’

หัวเว่ยมุ่งสร้าง “ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อ” ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเชื่อมต่อหลากหลายดีไวซ์เข้าด้วยกัน เพิ่มขีดความสามารถของอุปกรณ์ โดยมีสมาร์ทโฟนเป็นศูนย์กลาง 

นายเส้า หยาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าวถึงทิศทางของหัวเว่ย ในงาน “Huawei Analyst Summit” งานสัมมนานักวิเคราะห์สัมพันธ์ ว่า หัวเว่ย กำลังดำเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ขององค์กร ที่ต้องการจะสร้าง Seamless AI Life ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

เส้า หยาง
เส้า หยาง

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติปัจจุบันพบว่า ผู้บริโภคในระดับบุคคลซื้อสินค้าในกลุ่มสมาร์ทดีไวซ์มากขึ้นและเพิ่มจำนวนชิ้นที่ถือครองมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคจำนวนมากยังคงรู้สึกว่าการเชื่อมต่อหรือประสานการทำงานระหว่างสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

หัวเว่ยได้วางเป้าหมายที่จะพลิกโฉมประสบการณ์ของลูกค้า ผ่านการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ความสามารถในการแบ่งปันข้อมูลและประสานการทำงานระหว่างอุปกรณ์ ไปจนถึงการบูรณาการคอนเทนต์และบริการของทุกอุปกรณ์ ในระบบอีโคซิสเต็มของหัวเว่ย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ “1+8+N

“ยุคอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Everything) ได้ก่อให้เกิดตลาดใหม่ที่มีมูลค่านับล้านล้านดอลล่าร์ ซึ่งจะนำพาบริการ รวมถึงอุปกรณ์รูปแบบใหม่ๆ มาสู่ตลาด” นายเส้า หยาง กล่าว

74

สำหรับกลยุทธ์ “1+8+N” Seamless AI Life นั้น “+” จะหมายถึง เครือข่ายการเชื่อมต่อในบริเวณกว้าง (WAN) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระยะใกล้ที่เชื่อมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานแยกกันโดยอิสระเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแชร์ข้อมูลและประสิทธิภาพระหว่างอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม มอบประสบการณ์ชีวิตอัจฉริยะหรือสมาร์ทไลฟ์ ให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้ หัวเว่ยยังคงเดินหน้าลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีหลักอย่าง 5G, Huawei Share, ระบบปฏิบัติการ และ Huawei Assistant เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวให้กับองค์กรและแบรนด์ พร้อมนำเสนอนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ Huawei Mobile Services ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อและทำงานพร้อมกันบนสมาร์ทดีไวซ์หลายชิ้นได้พร้อมกัน ถือเป็นการปฎิวัติประสบการณ์การทำงาน การใช้ชีวิตในบ้าน และการท่องเที่ยวได้อย่างครบถ้วนทุกมิติ

internet of things

นายหวัง เฉิงลู่ ประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป กล่าวว่า ทิศทางการพัฒนาสมาร์ทดีไวซ์ในอนาคตนั้น เป็นไปเพื่อเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์เข้าไว้ด้วยกัน เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่การใช้งานและขยายขีดความสามารถในการทำงานของแต่ละอุปกรณ์มากยิ่งขึ้น โดยมีสมาร์ทโฟนเป็นศูนย์กลาง ทำให้ระบบปฏิบัติการต่างๆ ต้องมีความสามารถในการเชื่อมต่อดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต้องมีประสิทธิภาพและราบรื่นเสมือนการเชื่อมต่อการทำงานภายในอุปกรณ์เดียว และอีโคซิสเต็มจะต้องสามารถรองรับการทำงาน รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างระบบได้

การเปิดกว้างของศักยภาพใหม่ๆ นี้ นำไปสู่โอกาสอีกมากมายในอุตสาหกรรมนี้ สำหรับผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ การเพิ่มศักยภาพหรือขีดความสามารถดังกล่าว ช่วยทำให้ผู้ใช้มองเห็นประโยชน์และความสะดวกสบายในการใช้งานอุปกรณ์ ซึ่งส่งผลให้เกิดความต้องการใช้มากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยย่นระยะเวลาการทำงานและลดความยุ่งยากของขั้นตอน

Avatar photo