Politics

นายกฯสั่งล่าตัว ‘นายหน้าเรียกค่าหัวคิว 40%’ จากผู้ประกอบการโรงแรม

“นายกฯ” สั่งเร่งตามล่าหาตัว “นายหน้า”เรียกค่าหัวคิว 40% จากผู้ประกอบการโรงแรม แลกใช้เป็นสถานที่ State Quarantine โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้หากคนกองทัพเกี่ยวข้องจะถูกลงโทษทางวินัยและอาญาเด็ดขาด 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการแอบอ้างกับโรงแรมเพื่อเรียก ค่าหัวคิว40% เพื่อแลกกับการใช้เป็นสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างแดน (State Quarantine) ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 -ศบค. กำหนดว่าเป็นความตั้งใจของกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ทำงานร่วมกันในการจัดหาโรงแรมเพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัว ยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายเรียกรับผลประโยชน์

หากใครพบเบาะแสสามารถแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุขได้ จากการพูดคุยกับนายกสมาคมธุรกิจโรงแรมภาคตะวันออก ทราบว่าเป็นเรื่องจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ต้องดูข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

คงชีพ ตันตระวาณิชย์1

“ยืนยันรัฐไม่มีนโยบายเก็บค่าหัวคิว เรื่องดังกล่าวมีการดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ต่อกลุ่มคนไทยที่กลับจากฮูฮั่น จนถึงปัจจุบันก็ไม่มีปัญหา แต่ทราบว่าคนที่ดำเนินการเรื่องนี้เป็น นายหน้า ที่ไปติดต่อกับโรงแรมโดยตรงและเรียกรับผลประโยชน์ ขณะนี้กำลังตามหาตัวอยู่ และนายกฯได้กำชับให้เร่งดำเนินการ ” พล.ท.คงชีพ กล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่าการเรียก ค่าหัวคิว 40%  หากพบว่าเป็นคนของกองทัพ หรือกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปเกี่ยวข้องสามารถแจ้งข้อมูลมาได้โดยตรง  จะถูกลงโทษทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด เพราะเรื่องดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ต้องดูความเชื่อมโยง  ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐและประชาชน ขณะที่ผู้ประกอบการควรได้รับสิทธิ์ตรงนี้ เต็มที่ ส่วนผู้ที่เข้ารับการกักตัวก็ต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี หากมีการหัก ค่าหัวคิว ก็จะทำให้การดูแลไม่ดีพอ เพราะอาหารก็จะต้องถูกตัดไปด้วย

“นายกฯ ยังขอให้ผู้ประกอบการโรงแรมพิจารณาเป็นโรงแรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ภายหลังจากที่มีการเปิดประเทศแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ยังคงต้องกักตัว 14 วัน  ต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด” พล.ท.คงชีพ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight