Business

‘ทอท.’ ขานรับแนวคิดเช่า ‘สนามบินภูธร’ เผย 3 ทำเลทองที่เล็งไว้

“ถาวร” ชงแนวทางให้ “ทอท.” เช่าบริหารสนามบินภูธร “นิตินัย” ขานรับ พร้อมเผยรายชื่อ 3 ทำเลทองที่เล็งไว้

8MOT 2563 01 27 รชค.ถาวร มอบนโยบาย บกท. by PP 168

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมกำหนดแนวทางให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้ามาบริหารจัดการสนามบินในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) วันนี้ (25 พ.ค.) ว่า ทย. ได้เสนอวิธีการให้ ทอท. เข้ามาบริหารสนามบินในสังกัดจำนวน 3 แนวทาง ได้แก่

  • แนวทางที่ 1 โอนสนามบินของ ทย. ไปให้ ทอท. บริหาร ซึ่งวิธีนี้ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก ทอท. ได้แปรรูปเป็นบริษัทมหาชน และยกเลิก พ.ร.บ.การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยไปแล้ว
  • แนวทางที่ 2 การจ้าง ทอท. บริหารสนามบินของ ทย. ซึ่งรัฐบาลยังต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาปรับปรุง และอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ ทำให้ ทย. มีผลกำไรลดลง ต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล ซึ่ง ทย. พิจารณาแล้วไม่เหมาะสม
  • แนวทางที่ 3 การให้ ทอท. เช่าบริหารสนามบินของ ทย. ซึ่ง ทอท. สามารถเช่าสนามบินด้วยวิธีจัดซื้อจัดจ้างจาก ทย. โดยวิธีเฉพาะเจาะจง แนวทางนี้ ทอท. จะมีอิสระในการบริหารและพัฒนาสนามบินด้วยเงินลงทุนของ ทอท. รวมทั้ง ทย. จะได้รับผลตอบแทนจากการเช่าเท่าเดิมที่เคยได้รับโดยนำเข้ากองทุนหมุนเวียน ทย. นอกจากนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังได้อีกด้วย

wu4

นายถาวรกล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นว่า แนวทางที่ 3 การให้ ทอท. เช่าบริหารสนามบินของ ทย. เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด โดย ทย. จะนำเสนอแนวทางดังกล่าวให้คณะกรรมการชุดที่มี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานพิจารณา และคาดว่าจะสรุปเรื่องทั้งหมดได้ภายในปีนี้

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า แนวคิดเช่าบริหาร จะเป็นในรูปแบบของการเช่าช่วง มีอายุสัญญาเช่า และมีการกำหนดการันตีผลตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้ ขณะที่ทรัพย์สินทั้งหมดจะยังคงเป็นของ ทย. เมื่อหมดสัญญาเช่า อีกทั้งระหว่างการเช่าบริหาร ผู้เช่าจะต้องพัฒนาสนามบินตามเงื่อนไขที่ ทย. กำหนดด้วย จึงเป็นเป็นแนวทางที่เกิดประโยชย์กับ ทย. และประเทศ

โดยเบื้องต้น ทย. มีเป้าหมายจะสรุปแนวทางดังกล่าวเพื่อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายใน  1-2  เดือน หรือภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้พิจารณาปรับแก้ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี จากเดิมที่สั่งการให้ ทย. เร่งรัดโอนสนามบินให้ ทอท. บริหารโดยเร็ว เนื่องจากการโอนย้ายสนามบิน เป็นแนวทางที่ไม่สามารถดำเนินการได้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวทางการให้ ทอท. เช่าบริหารสนามบินในสังกัด ทย. มีความเป็นไปได้อย่างมาก โดย​ได้หารือหลักการเบื้องต้นแล้ว เหลือเพียงการหารือรายละเอียดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย

สำหรับสนามบินภูมิภาคในสังกัด ทย. ซึ่ง ทอท. ต้องการเข้าไปบริหารได้แก่ สนามบินอุดรธานี, สนามบินบุรีรัมย์ และสนามบินกระบี่ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงศึกษาความเป็นไปได้และสรุปตัวเลขต่างๆ

fig 03 01 2020 03 00 57

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทอท. มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยทำธุรกิจบริหารสนามบินหลักของ 6 ของประเทศ ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่, เชียงราย, หาดใหญ่ และภูเก็ต

ด้าน ทย. เป็นหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่บริหารสนามบินขนาดเล็กในภูมิภาครวม 29 แห่ง

Avatar photo