Business

‘คมนาคม’ ไร้อำนาจคุมแผนฟื้นฟูการบินไทย ‘ศักดิ์สยาม-ถาวร’ ถอยทัพ!

“คมนาคม” ยอมรับสิ้นสภาพกำกับดูแล “การบินไทย” หลังบริษัทไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ “ถาวร-ศักดิ์สยาม” สะกิดกันถอยทัพเปิดทาง “กระทรวงคลัง” ออกหน้า

8MOT 2563 01 27 รชค.ถาวร มอบนโยบาย บกท. by PP 168

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงการคลังได้ปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI จนต่ำกว่า 50% เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมหมดหน้าที่ในการกำกับดูแลการบินไทยทันที เนื่องจากการบินไทยได้ขาดจากการเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว

ถ้ากระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทยไม่ได้มอบอำนาจให้ กระทรวงคมนาคมก็ไม่มีสิทธิ์เข้าไปกำกับดูแลบริษัท ทั้งเรื่องการจัดตั้งคณะผู้ทำแผน เพราะถือเป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้น เช่นเดียวกับคณะทำงานของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ 4 รายชื่อเข้าไปบูรณาการร่วม ขณะนี้ก็ไม่มีสิทธิในการเสนอรายชื่อดังกล่าวแล้ว

“ผมก็ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ว่าตอนนี้เราต้องถอยก่อน เพราะเราไม่มีหน้าที่แล้ว รอดูท่าทีว่ากระทรวงการคลังจะทำอย่างไร” นายถาวรกล่าว

การบินไทย302 e1590230107927

สำหรับทิศทางของแผนฟื้นฟูการบินไทยหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ร่วมกับกระทรวงการคลัง ส่วนจะให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปช่วยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 พ.ค.) การบินไทย หรือ THAI ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังซึ่งเดิมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท จำนวน 1,113.931.061 หุ้น คิดเป็น 51.03% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ได้จำหน่ายหุ้นคิดเป็น 3.17% ให้แก่กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง โดยกระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทและถือหุ้นคิดเป็น 47.86% แต่ภายหลังจากกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลงต่ำกว่า 50% แล้ว ก็ส่งผลให้บริษัดหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Avatar photo