Business

การีนาจัดแข่งอีสปอร์ตซีซั่น 2 ร่วม 3 พันธมิตร ตั้งรางวัลใหญ่ 6 ล้านบาท

อัลเลน ซู
นายอัลเลน ซู

ต้องยอมรับว่า Ecosystem ของวงการอีสปอร์ตไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปีนี้ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ออกมาประกาศจัดการแข่งขัน RoV Pro League ซีซั่น 2 แล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดรายชื่อพันธมิตรที่ในปีนี้ตบเท้าเข้ามาอย่างคึกคักไม่ว่าจะเป็นทรูมูฟ เอช, ไทย ยามาฮ่ามอเตอร์ และไทย ออปโป้ ภายใต้ชื่อ “RoV Pro League Season 2 Presented by Truemove H”

โดยจุดเด่นของการแข่งขันในปีนี้นอกจากจะกำหนดให้สโมสรที่ส่งทีมเข้าแข่งขันการันตีรายได้ของนักกีฬาอีสปอร์ตที่เข้าร่วมว่าจะต้องมีรายได้เริ่มต้น 50,000 บาทต่อคนต่อเดือนตลอดระยะเวลาแข่งขันเหมือนปีที่ผ่านมา ยังมีการเพิ่มรางวัลของผู้ชนะเลิศที่ในปีนี้เป็น 6 ล้านบาทจากเดิม 5 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้วด้วย นอกจากนั้นยังมีการนำเทคโนโลยี Augmented Reality เข้ามาเสริมในขณะแข่งขันเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการชมที่สมจริงมากยิ่งขึ้น

นายอัลเลน ซู Country Head Strategic Partnership ของการีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) เผยว่า ที่ผ่านมาได้เห็นการเติบโตของวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยจากการร่วมมือกันของหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะเมื่อการกีฬาแห่งประเทศไทยประกาศให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้เช่นเดียวกับกีฬาปกติทั่วไป

นอกจากนี้ นายอัลเลนยังมองว่า การสร้าง Ecosystem ของกีฬาอีสปอร์ตเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีพาร์ทเนอร์เข้ามาสนับสนุนวงการอีสปอร์ตไทยมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังเผยว่ามีพาร์ทเนอร์อีกมากที่แสดงความสนใจแต่ติดเงื่อนไขด้านเวลาในการเปิดตัวโปรดักซ์ที่แตกต่างกัน โดยสิ่งหนึ่งที่ทำให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นที่สนใจ โดยเฉพาะ RoV นั้น อาจมาจากยอดดาวน์โหลดที่ปัจจุบันมีมากกว่า 25 ล้านครั้ง และผู้เล่นมีอายุระหว่าง 15 – 45 ปี ซึ่งครอบคลุมหลายกลุ่มอายุด้วย

RoV esport
ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 8 ทีมและผู้บริหารการีนา ออนไลน์ รวมถึงพาร์ทเนอร์ถ่ายภาพร่วมกัน

ทรูมูฟ เอช เปิดตัวซิม eSport รับเทรนด์ RoV โต

สำหรับทรูมูฟ เอช ได้มีการเปิดตัวซิม eSport ขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อรองรับการเติบโตของกีฬาอีสปอร์ตด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีการโปรโมตซิมดังกล่าวจากการจัดอีเวนท์ในจังหวัดต่าง ๆ ในจุดนี้ นายสกลธร หาญชาญเลิศ รักษาการผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบายล์ สายงานโมบายล์ พรีเพย์และนอน-วอยซ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า จะมีการเดินทางไปจัดอีเวนต์ทั่วประเทศประมาณ 100 อีเวนท์ นับตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงเดือนธันวาคมเลยทีเดียว

ส่วนกลุ่มเป้าหมายของซิมดังกล่าว นายสกลธรเผยว่าเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นหลัก

สำหรับจุดเด่นของซิมอีสปอร์ตนั้น นายสกลธรเผยว่า นอกจากจะเล่น RoV ได้ฟรีแล้ว จะมีซิมเควสต์ หรือเป็นด่านต่าง ๆ ในเกมเข้ามาท้าทาย โดยเควสต์แรกก็คือการเปิดซิมขึ้นมาใช้งาน จากนั้นก็จะมีเควสต์ต่าง ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอาจมีภาพหน้าจอพิเศษให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้อีกด้วย

ดึงยามาฮ่า – ออปโป้ร่วมเป็นพันธมิตร

ด้านนางสรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ฝ่ายการตลาดกลุ่มรถออโตเมติกและตราสินค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในครั้งนี้เผยว่า ความแข็งแกร่งของตลาดอีสปอร์ตไทยนั้นถือว่ามีความแข็งแกร่งสูงมาก และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของยามาฮ่าก็ให้ความสนใจตลาดนี้สูง

“ถ้าลูกค้าชอบสิ่งนี้ เราต้องอยู่ในโลกเดียวกับเขาให้ได้” นางสรวงสุดากล่าว 

เช่นเดียวกับ นายชานนท์ จิรายุกุล รองประธาน บริษัทไทย ออปโป้ จำกัด ที่ให้ความเห็นว่า อีสปอร์ตไม่ใช่กระแส ไม่ใช่การเล่นเกมแล้วไม่เรียน เล่นเกมแล้วไม่มีอนาคต  มันเปลี่ยนไปแล้ว ต่างชาติมีรายได้ปีหนึ่ง ๆ จากอาชีพนี้กว่า 80 ล้านบาท ซึ่งไม่ธรรมดา

นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลเชิงลึกที่พบว่า ผู้เล่นเกมได้มีการเปลี่ยนจากการเล่นบนคอมพิวเตอร์พีซี มายังโทรศัพท์มือถือมากขึ้น เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของชีวิตเปลี่ยน อีกทั้งผู้เล่นหลายคนอาจเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ด้วยเหตุนี้ ทางออปโป้จึงมีการเตรียมจับมือกับการีนาผุดโปรเจ็ค RoV Office War สำหรับคนทำงานออฟฟิศให้เข้ามาแข่งขันกันด้วย

ผู้บริหารการีนา ออนไลน์และพันธมิตร
ผู้บริหารการีนา ออนไลน์และพันธมิตร

เปิดรายชื่อ 8 ทีมเข้ารอบสุดท้าย

สำหรับรูปแบบการแข่งขันของซีซั่น 2 นี้จะเป็นการแข่งขันแบบพบกันหมดทั้ง 8 ทีม (แข่งแบบ 2 ใน 3 เกม) โดยมี 4 ทีมมือวางจากการแข่งขันในซีซั่น 1 ได้แก่
– It.City Bacon
– BAZAAR Gaming
– ALPHA Red
– Diamond Cobra

ส่วนอีก 4 ทีมมาจากการคัดเลือกจาก 2,800 ทีมทั่วประเทศ ได้แก่

– EVOS Debut
– Rex Regum Qeon Black Forest
– Buriram Arctic Wolf
– Sponsor.Neolution Coolkidz

การแข่งขันจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2561 โดยจะทำการแข่งขันกันในทุกวันจันทร์ ถึง วันพุธ เวลา 19.00 น. ณ Garena eSports Studio บริษัท การีนา ออนไลน์ ประเทศไทย โดย 4 ทีมที่ได้คะแนนสูงสุด จะเข้าสู่การแข่งขันรอบ Championship ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 ณ GMM Live House เซ็นทรัลเวิลด์

เมื่อถามถึงความพร้อมของทีมน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแข่งขัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าทีมที่น่าจับตาที่สุดทีมหนึ่งก็คือ Buriram Arctic Wolf ซึ่งนายไชยชนก ชิดชอบ ในฐานะตัวแทนของทีมและรองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ม ยอมรับว่าที่ผ่านมามีความสนใจในตลาดอีสปอร์ตมายาวนาน และเมื่อได้ศึกษาก็พบว่าธุรกิจดังกล่าวมีการเติบโตที่สูงมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมองว่าเป็นโอกาสและตัดสินใจตั้งทีม เพื่อลงสู้ศึกในการแข่งขันดังกล่าว

นายไชยชนก ชิดชอบ
นายไชยชนก ชิดชอบ

“วันนี้ได้เจอผู้บริหารจากหลาย ๆ ทีม ทุกทีมมีประสบการณ์สูงทั้งสิ้น ส่วนเราเป็นน้องใหม่ก็จริง แต่น้อง ๆ ก็พร้อมมากเช่นกัน ดังนั้นการแข่งขันครั้งนี้เราทำเต็มที่แน่นอน คาดว่าไม่เกิน 3 ปีเราจะไปสู่สิ่งที่เราหวัง ก็คือที่หนึ่งของวงการแน่นอน” นายไชยชนกกล่าว

สำหรับสถิติของการแข่งขันในซีซั่นแรกที่ผ่านมา พบว่ามียอดวิวทั้งสิ้น 27 ล้านวิว (เฉพาะช่องทางของการีนาแชนแนลเท่านั้น) มียอด Reach บนเฟซบุ๊ก 35 ล้าน Reach แบบออร์แกนิค และผลงานของการแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนลนั้น ก็คือได้รางวัลที่ 2 ของ AWC 2018 ซึ่งถือเป็นเวทีการแข่งขันระดับโลกที่สำคัญมากเวทีหนึ่งของวงการอีสปอร์ต

“อีสปอร์ตตอนนี้เป็นเรื่องของอาชีพได้ ในอนาคตอาจมีสิ่งใหม่ ๆ มาที่เราคาดไม่ถึง ขอให้ทำแบบตั้งใจทำ และเมื่อทำแล้วแข่งขันได้ โดดเด่นกว่าคนอื่น เงินจะมาเอง” นายอัลเลน ซูกล่าวปิดท้าย

 

Avatar photo