COVID-19

สบส. ย้ำขั้นตอน โรงแรมเป็น State Quarantine อย่า!หลงเชื่อมิจฉาชีพ

ย้ำขั้นตอน โรงแรมเป็น State Quarantine ผู้ประกอบการสนใจสมัครผ่านเว๊ปสบส.เท่านั้น และต้องผ่านการประเมิน ย้ำอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ 

หลังจากหลายหน่วยงานออกมา ประกาศให้ระวังภัยมิจฉาชีพ ที่แอบอ้าง เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกลวงเก็บค่านายหน้าในการจัดหาผู้เข้าพัก เพื่อกักตัวใน State Quarantine และ Alternative State Quarantine

นพ.ธเรศ2

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหมแล้ว บุคคลดังกล่าวไม่ใช่บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้มอบหมายให้นิติกร ของกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ที่แอบอ้าง

โดยขอเน้นว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บเงินจากโรงแรมที่ให้บริการ State Quarantine และ Alternative State Quarantine

ทั้งนี้นโยบาย State Quarantine และ Alternative State Quarantine ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหม ดำเนินการจัดหาที่พัก โดยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่สนใจสมัครเข้ารับการตรวจประเมิน

วิธีการ คือ สมัครผ่านทางเว็บไซต์ของกรมฯ และให้โรงแรมที่สนใจ ส่งรายละเอียดพร้อมประเมินตนเอง หลังจากนั้น คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม จะดำเนินการตรวจประเมินความเหมาะสม

vancouver 358516 640

ขณะนี้มี State Quarantine รองรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศได้เพียงพอ มีทั้งหมด 25 แห่ง 8,369 ห้อง และ Alternative State Quarantine 4 แห่ง 303 ห้อง รวมทั้งสิ้น 29 แห่ง 8,672 ห้อง (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2563)

ขอผู้ประกอบการโรงแรมอย่าได้หลงเชื่อผู้ที่แอบอ้าง ว่าจะมีการอำนวยความสะดวก ในการผ่านเกณฑ์ประเมิน State Quarantine และ Alternative State Quarantine หากมีบุคคลแอบอ้างในลักษณะดังกล่าว ให้แจ้งที่สายด่วน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลข 1426 หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลข 0 2193 7057 ในวันและเวลาราชการ

ทั้งนี้ปัจจุบัน มีคนไทยทยอยเดินทาง กลับจากต่างประเทศ วันละประมาณ 400 คน มีจำนวนผู้เข้ารับการกักตัวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในเวลา 1 เดือน เฉพาะเขตสุขภาพที่ 6 ซึ่งเป็นเขตใหญ่ ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว จะมีผู้มากักตัวกว่า 6,000 คน

จากปัจจุบันมีผู้เข้ารับการกักตัวสะสม 5,198 ราย กลับบ้านแล้ว 2,781 ราย มีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค 38 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 21 ราย ขณะนี้มีผู้ที่อยู่ระหว่างเข้ารับการกักตัว จำนวน 2,777 ราย มี State Quarantine 11 แห่ง

 

Avatar photo