Business

เล็งลุยโรดโชว์จีน 8 เมือง หลังโควิดบรรเทา ขยายตลาดผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รับลูก “จุรินทร์” เพิ่มโอกาสขยายตลาดผลไม้ไทย วาดแผนลุยจัดโรดโชว์ 8 เมทองลุยตลาดจีนหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย พร้อมรุกขายออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้มอบหมาย กรมฯ ขยายโอกาสและช่องทางการส่งออกผลไม้ไทย หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย จึงวางแผนจะลุยขยายตลาดในประเทศจีน เนื่องจากปัจจุบันตลาดจีน เริ่มมีการคลายล็อกดาวน์แล้ว

ผลไม้ 2

นอกจากนี้ ยังพบว่าผลไม้ไทยเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของผลไม่ไทยในการขยายส่วนแบ่งตลาดไปยังประเทศจีน โดยมีผลไม้เป้าหมาย คือ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว มะม่วง ชมพู่ ส้มโอ และกล้วย

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในประเทศจีน จัดกิจกรรม Thai Fruits Golden Months ส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในเมืองต่างๆ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ชิงต่าว หนานหนิง เฉินตู ฉงชิ่ง ซีอาน เซี่ยเหมิน และคุนหมิง รวม 8 เมืองหลัก โดยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขยายตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีแผนจัดกิจกรรม “Online Business Matching” ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กันยายน 2563 เพื่อเจรจาซื้อขายผลไม้ไทยแล้วนำไปขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะจัดการเจรจาธุรกิจกับทีมอลล์ เพื่อนำผลไม้ไทย รวมถึงข้าว และอาหารไทย เข้าไปจำหน่ายในร้าน TOP Thai Flagship Store เพิ่มมากขึ้น

ผลไม้ 1

ส่วนตลาดอื่นๆ นอกจากจีน จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบออฟไลน์ เช่น จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย In store Promotion ผลไม้และอาหารไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้าอิเซตัน สิงคโปร์ เดือนกรกฎาคม 2563 และจัดกิจกรรม In store Promotion ส่งเสริมสินค้าไทยที่ห้างสรรพสินค้าสำคัญ ณ กรุงย่างกุ้ง เมียนมา และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน 2563 เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์เต็มรูปแบบ ทันทีที่ประเทศต่างๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติจะทำให้สินค้าไทยกลับเข้าสู่ตลาดได้ทันที

Avatar photo