Economics

‘ธปท.’ เตรียมทบทวนเป้าตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ใหม่

ผู้ว่าแบงก์ชาติ
วิรไท สันติประภพ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศที่ 4.6% นั้น เป็นไปตามที่ธปท.คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งในเดือนกันยายนนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้อีกครั้งจากปัจจุบันคาดการณ์จีดีพีที่ 4.4%

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบาย มองว่า ปัจจุบัน ความจำเป็นในการใช้นโยบายผ่อนคลายเป็นพิเศษ หรือ นโยบายดอกเบี้ยต่ำพิเศษมีความจำเป็นน้อยลง เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับในปัจจุบัน พบว่า หลายประเทศในอุตสาหกรรมหลักเริ่มปรับทิศทางนโยบายการเงินกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในหลายประเทศ เช่นเดียวกับที่มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปลายปี ซึ่งหากเป็นสถานการณ์ดังกล่าว อาจทำให้อัตราดอกเบี้ยไทยไม่สามารถสวนทิศทางตลาดโลกได้

ส่วนคดีฉ้อโกงโดยอ้างการลงทุนในบิทคอยน์นั้น เท่าที่ทราบคดีที่เกิดขึ้นเป็นการใช้บิทคอยน์เป็นช่องทางในการหลอกลวง โดยนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ไม่ใช่การโกงที่เกิดขึ้นระหว่างการซื้อขายเงินดิจิทัล ซึ่ง ธปท.ได้ย้ำเตือนการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี่) ว่า นักลงทุนต้องเข้าใจตราสารที่จะลงทุนว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้าง โดยเฉพาะคริปโตเคอร์เรนซี่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีความผันผวนสูง และยังมีความเสี่ยงทางด้านเทคโนโลยี คนที่จะลงทุนต้องศึกษาเข้าใจอย่างละเอียด รวมทั้งเงินที่จะใช้ลงทุนต้องเป็นเงินส่วนเกินที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK