Business

คลังเปิดเสปคคัด ‘ผู้บริหารแผน’ ฟื้นฟูการบินไทย เจ้าหนี้ต้องรับได้

คลังเปิดคุณสมบัติ ผู้ที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย เจ้าหนี้ต้องรับได้  มีความรู้ ความสามารถจริง รู้จริงด้านการบริหาร ด้านการบิน และต้องมีนักกฎหมายเข้ามาด้วย 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าหลังจากกระทรวงการคลัง ขายหุ้น การบินไทย ให้กับกองทุนรวม วายุภักษ์ ออกแล้วสัดส่วน 3.17% คิดเป็นมูลค่ารวม 278 ล้านบาท ส่งผลให้กระทรวงการคลังมีหุ้นการบินไทยอยู่ 48%  ทำให้การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที จากนี้ไปการบินไทยเสมือนบริษัทเอกชนรายหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ การบินไทย ต้องเร่งดำเนินการยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง คาดว่าจะยื่นขอฟื้นฟูต่อศาลได้ ไม่เกินเดือนมิถุนายน 2563 อย่างช้า จากนั้นก็ต้องดูว่าศาลจะใช้เวลาในการพิจารณานานเท่าไหร่ แต่เท่าที่เห็นกรณีอื่นๆจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และต้องดูด้วยว่าจะมีผู้ถือหุ้นอื่นๆคัดค้านหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดเมื่อศาลประทับตราเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูได้ เจ้าหนี้ทั้งหมดต้องระงับการทวงหนี้ทันที เมื่อถึงตอนนั้นการบินไทยก็น่าจะมีสภาพคล่องบ้าง เพราะไม่ต้องจ่ายเงินกู้หรือดอกเบี้ยเจ้าหนี้ทันที

อุตตม8889

ส่วนผู้ที่จะเข้ามา บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น นายอุตตม กล่าวว่าวันนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเสนอใคร ที่สำคัญผู้ที่จะเข้าไปทำแผนฟื้นฟูกิจการให้ การบินไทย ต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม “เปิดชื่อออกมาแล้วเจ้าหนี้ต้องรับได้ สังคมโอเค เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถจริง รู้จริงด้านการบริหาร ด้านการบิน และต้องมีนักกฎหมายเข้ามาด้วย”นายอุตตม ย้ำ

นายอุตตม กล่าวว่าส่วนจะใส่เงินกู้เข้าไปให้การบินไทย หลังจากศาลอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่ คงต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะในแผนฟื้นฟูกิจการ คงจะมีการกำหนดอยู่ว่าต้องใส่เงินเท่าไหร่ เมื่อไหร่ กระทรวงการคลังก็เป็นเจ้าหนี้บางส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นด้วย

รายงานข่าว จากการบินไทยกล่าวว่าสำหรับกระทรวงคมนาคม วันนี้ถือว่าไม่มีอำนาจที่จะเข้ามจัดการหรือแก้ปัญหาการบินไทยอีกแล้ว หลังจากกระทรวงการคลังขายหุ้นออกความเป็นรัฐวิสาหกิจก็หายไปแล้ว การบินไทยจึงไม่ได้อยู่ภายใต้กำกับของกระทรวงคมนาคมอีกแล้ว ดังนั้นการจัดการเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการน่าจะอยู่ที่กระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้มากกว่า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight